Chính thức phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký và ban hành Quyết định số 705/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến 2030 nhằm phát triển Hòa Lạc thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.

Một góc Khu đô thị Vệ tinh Hòa Lạc.

Theo đó, phạm vi ranh giới quy hoạch thuộc địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội. Tổng diện tích quy mô nghiên cứu quy hoạch là 17.274ha. Vị trí phía Bắc giáp với trục Hồ Tây - Ba Vì; Phía Đông là sông Tích; phía Tây và Nam giáp với tỉnh Hòa Bình.

Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc nhằm phát triển khu vực này thành đô thị hiện đại đến 2030 và tầm nhìn đến 2050. Đô thị Hòa Lạc có vai trò giảm tải chức năng và áp lực về dân số cho đô thị trung tâm, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các quận, huyện ngoại thành.

Là cơ sở để quản lý phát triển đô thị và phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với định hướng quy hoạch chung Thủ đô; Để rà soát, khớp nối các dự án đã và đang triển khai trong khu vực.

Đô thị Hòa Lạc trong tương lai được định hướng là đô thị khoa học công nghệ, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ cao của cả nước, trung tâm đại học quốc gia và cao đẳng dạy nghề, trung tâm ý tế, khám chữa bệnh, nghỉ dưỡng…

Hòa Lạc cũng sẽ là một đô thị sinh thái - nghỉ dưỡng, đô thị khoa học - công nghệ theo hướng phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh, tiết kiệm năng lượng, trung tâm vùng phía Tây Hà Nội.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan xây dựng các cơ chế chính sách thực hiện quy hoạch; Lập kế hoạch, chương trình chỉnh trang đô thị, kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội - kỹ thuật, quản lý chặt chẽ quỹ đất dự kiến phát triển công trình, các khu chức năng quan trọng của đô thị;

Rà soát kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp; Rà soát và phân loại các dự án đã phê duyệt trước đây để có giải pháp thực hiện phù hợp định hướng Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc được phê duyệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần