Chính thức thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với 3 địa phương là tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là tuyến đường có tổng kinh phí đầu tư lên tới 34.000 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ thông xe. Ảnh: Ngọc Thi.
Lễ thông xe được tổ chức tại Trạm dừng nghỉ Tam Kỳ (nằm tại Km67+100, thuộc địa phận thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến dự và phát biểu tại buổi lễ.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc thông xe tuyến đường cao tốc này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực miền Trung, đặc biệt tạo cơ hội mới để phát triển kinh tế toàn diện của các địa phương trong vùng.
Đồng thời, dự án cũng tạo cơ hội kết nối các trung tâm kinh tế, trong đó có khu kinh tế Dung Quất, khu Kinh tế mở Chu Lai và các khu kinh tế công nghiệp của TP Đà Nẵng và kết nối vận tải quốc tế của tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh lộ trình để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đây là tuyến đường huyết mạch, chiến lược góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Cũng trong buổi lễ, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và chính quyền các địa phương cần quan tâm đến người dân, đặc biệt là các hộ nghèo. Phát triển đường cao tốc song song với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, để người dân được hưởng những lợi ích mà công trình mang lại.
Ảnh Chinhphu.vn
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính, tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng, trong đó vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 16.799 tỷ, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 12.419 tỷ đồng, và sử dụng vốn đối ứng Chính phủ Việt Nam là 5.289 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào ngày 19/5/2013 với tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204km, trong đó chiều dài cao tốc 131,5km, đoạn nối cao tốc với quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km. Dự án đi qua 3 tỉnh, TP là Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và Quảng Ngãi (40,1km).
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Đoạn tuyến nối quốc lộ nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.