Chịu áp lực kéo giảm giá dầu từ ông Trump, sản lượng dầu của Ả Rập Saudi tăng kỷ lục

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sản lượng dầu thô của Ả Rập Saudi dự báo đạt khoảng 11,1-11,3 triệu thùng/ngày trong tháng này, cao chưa từng thấy kể từ khi Riyadh bắt đầu khai thác dầu cách đây 8 thập kỷ.

Ả Rập Saudi đã đẩy mạnh bơm dầu ra thị trường toàn cầu trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây áp lực lên Vương quốc Hồi giáo để tránh cắt giảm sản lượng tại cuộc họp chính sách của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào đầu tháng 12 tới.
Theo nguồn thạo tin với OPEC, dự báo sản lượng khai thác dầu mỏ của Ả Rập Saudi có thể đạt mức 11,2 triệu thùng/ngày trong tháng 11. Số liệu này tăng khoảng 0,5 triệu thùng/ngày so với sản lượng trong tháng 10 (tương đương khoảng 0,5% nhu cầu toàn cầu), và cao hơn 1 triệu thùng/ngày so với đầu năm 2018, trong khi Riyadh đang cắt giảm sản lượng cùng với các thành viên OPEC khác.
 Sản lượng dầu của Ả Rập Saudi đạt kỷ lục trong tháng 11/2018.
Trước đó, Ả Rập Saudi và các nước đồng minh đã tăng cung từ tháng 6/2018 nhằm giúp giảm giá dầu và đáp ứng nhu cầu cao hơn bình thường của khách hàng chuẩn bị cho sự gián đoạn nguồn cung dầu từ Iran trước khi Mỹ tái áp các biện pháp trừng phạt lên ngành dầu lửa của Tehran.
Tuy nhiên, khi áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu lửa Iran, Mỹ cho phép 8 nền kinh tế được phép mua dầu Iran trong thời gian 6 tháng tiếp theo mà không phải chịu sự trừng phạt của Mỹ.
Việc miễn trừ trừng phạt của Washington khiến Riyadh bị "hớ" vì trót nâng sản lượng khai thác dầu để phòng sự sụt giảm nguồn cung từ Iran. Việc tăng sản lượng của các thành viên trong và ngoài OPEC đã gây ra lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung khiến giá dầu lao dốc xuống dưới 60 USD/thùng trong ngày 23/11 sau khi chạm đỉnh 85 USD/thùng trong tháng 10
Theo Bloomberg, hiện không rõ Ả Rập Saudi có tiếp tục duy trì mức sản lượng kỷ lục hay không, hay có tiếp tục dùng nguồn cung dầu bổ sung từ các kho dữ trữ để cung cấp cho khách hàng.
 Được biết, ngành công nghiệp dầu mỏ của Ả Rập Saudi phát tín hiệu rằng họ muốn giá dầu giữ ở mức 70 USD/thùng. Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al Falih cho biết nguồn cung dầu toàn cầu dự báo có thể vượt quá nhu cầu khoảng hơn 1 triệu thùng/năm trong năm 2019, điều này buộc OPEC phải sớm có quyết định để cân bằng sản lượng.
Tuy nhiên, đà lao dốc của giá dầu hiện chưa làm Tổng thống Trump hài lòng. Viết trên trang Twitter trong tuần trước, người đứng đầu Nhà Trắng nói: "Dầu đang giảm. Điều đó thật là tuyệt vời. Cám ơn các bạn Ả Rập Saudi, nhưng hãy giảm thêm nữa đi!".
Việc đưa ra quyết định tăng hay giảm sản lượng dầu mỏ hiện tại đang khiến Ả Rập Saudi rơi vào tình huống khó xử kể từ sau vụ giết nhà báo Khashoggi. Hôm 22/11, Tổng thống Trump xác nhận việc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) báo cáo Thái tử Mohammed bin Salman có thể đứng đằng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi, nhưng ông Trump vẫn nhấn mạnh rằng CIA không đưa ra kết luận cuối cùng.
Đối với Tổng thống Mỹ, giá năng lượng thấp sẽ là chìa khóa để giúp tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay. "Chúng ta muốn giá dầu thấp và Ả Rập Saudi thực sự đã làm rất tốt việc này", ông Trump nhấn mạnh.
Ả Rập Saudi đã tuyên bố ủng hộ việc cắt giảm sản lượng của OPEC, với mức cắt giảm khoảng 1,4 triệu thùng/ngày, và nước này dự kiến sẽ giảm lượng xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày trong tháng 12 so với tháng 11.
Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới đang có chiều hướng chững lại do sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu. Sự kết hợp giữa nguồn cung tăng và nhu cầu giảm đang khiến giá dầu thế giới lao dốc mạnh. Tuần trước, giá dầu giảm 11%.
Vào ngày 6/12 tới đây, OPEC và các nước đồng minh, bao gồm Nga, sẽ nhóm họp ở Vienna, Áo để bàn về chiến lược khai thác dầu trong năm 2019.