Chờ đàm phán thêm với quan chức EU, bà May hoãn bỏ phiếu Brexit đến tháng 3

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Theresa May hôm 24/2 quyết định lùi ngày bỏ phiếu dự thảo thỏa thuận Brexit lần thứ hai đến ngày 12/3 tới.

Thủ tướng May cho biết Hạ viện Anh sẽ không có cơ hội bỏ phiếu về thỏa thuận Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vào tuần này.
 Thủ tướng Theresa May thông báo lùi việc bỏ phiếu dự thảo thỏa thuận Brexit đến ngày 12/3 tới.
Bà May giải thích lý do lùi ngày "bỏ phiếu ý nghĩa" là vì các nhà đàm phán của London vẫn đang tiếp tục bàn thảo với các quan chức EU Brussels (Bỉ) về những thay đổi trong thỏa thuận Brexit theo yêu cầu của các nghị sĩ để đổi lại các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận này khi đem ra bỏ phiếu lần hai. 
Tuy nhiên, Thủ tướng May cam kết sẽ trình Hạ viện Anh bỏ phiếu thỏa thuận này vào ngày 12/3 tới.
Phát biểu trước truyền thông Anh khi đang trên đường tới dự hội nghị các nhà lãnh đạo EU và Ả Rập tại Ai Cập hôm 24/2, Thủ tướng May nêu rõ sẽ đảm bảo việc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit vào thời điểm trên.
Nữ Thủ tướng Anh cũng nhấn mạnh việc đảm bảo Brexit diễn ra vào đúng hạn chót 29/3 là vẫn trong tầm tay.
Theo bà May, sẽ đến lúc Quốc hội Anh phải quyết định có chấp nhận thỏa thuận đã đàm phán hay không. Thủ tướng May cũng tuyên bố các cuộc đàm phán Brexit với EU đã đạt tiến triển.
Trong khi đó, một quan chức EU cho biết Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói với Thủ tướng May rằng EU muốn London nêu rõ những yêu cầu nào để Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận Brexit trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU vào ngày 21-22/3 tới.
Trước đó, 3 bộ trưởng cấp cao trong nội các Thủ tướng Anh ngày 23/2 đã ám chỉ họ sẽ đứng về phía phe đối lập và ủng hộ phương án trì hoãn thời hạn Brexit, nếu các nghị sĩ nước này một lần nữa bác bỏ thỏa thuận Brexit mà bà May đạt được với EU. Ba quan chức trên cảnh báo Brexit không thỏa thuận sẽ là một rủi ro lớn cho hoạt động kinh doanh, an ninh cũng như thống nhất lãnh thổ của Vương quốc Anh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần