Chợ đầu mối họp sai quy hoạch, dân chịu khổ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của các hộ dân sống tại khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) về việc khu vực chợ đêm đầu mối họp tại đây gây ồn ào và mất VSMT, ảnh hưởng đến đời sống của cư dân quanh khu vực.

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của các hộ dân sống tại khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) về việc khu vực chợ đêm đầu mối họp tại đây gây ồn ào và mất VSMT, ảnh hưởng đến đời sống của cư dân quanh khu vực.
Thông tin của người dân sống trong khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp cho biết, chợ đầu mối Tứ Hiệp trước kia họp ở khu vực mặt đường 1A, sát cầu Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội). Từ tháng 9/2013, chợ được chuyển địa điểm họp tạm tại ven đường khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp với lý do để đảm bảo ATGT cho Quốc lộ 1A và trực thuộc sự quản lý của UBND xã Tứ Hiệp. Theo bản đồ quy hoạch khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp có sự xuất hiện của chợ đầu mối, nhưng không phải nằm giữa khu dân cư mà sẽ được quy hoạch thành khu riêng biệt với khoảng 2000m2. Vậy nhưng hơn một năm nay, khu chợ tạm này vẫn họp trong khu đất đấu giá đều đặn hàng ngày. Mặc dù khu vực họp chợ được đặt ở những lô đất chưa được bán nhưng sát đó, các hộ dân sống xung quanh vẫn không khỏi bức xúc vì những phiền toái mà phiên chợ này gây ra.

 
Chợ đầu mối họp tấp nập vào ban đêm.
Chợ đầu mối họp tấp nập vào ban đêm.
Phiên chợ thường bắt đầu vào 2 giờ đêm đến 7 giờ sáng. Tuy nhiên, đây là chợ đầu mối nên thương lái các nơi từ Hưng Yên, Hà Nam, Chương Mỹ, Thường Tín… đều đổ dồn về buôn bán. Các tiểu thương xung quanh cũng tập trung về đây để nhập hàng. Mục sở thị tại chợ vào lúc 3 giờ sáng, phóng viên nhận thấy cảnh buôn bán ở đây luôn diễn ra tấp nập. Các phương tiện ô tô, xe máy thay nhau vào bốc hàng, dỡ hàng gây ồn ào, mất trật tự, ảnh hưởng không nhỏ đến giờ nghỉ ban đêm của các hộ dân xung quanh. Mặt hàng chủ yếu tại đây là thủy – hải sản, ước tính mỗi phiên chợ có tới 20 tấn thủy – hải sản được đưa về buôn bán. Bên cạnh đó, khu vực họp chợ lại tạm bợ, không có hệ thống thoát nước riêng biệt nên nước thải sau mỗi buổi chợ đều được đổ “tự nhiên” ra lòng đường, ngấm dần xuống đất hoặc trôi chảy vào cống thoát nước sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Quốc Khánh – Tổ trưởng tổ dân cư khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp cho biết, quanh khu vực họp chợ sau 8 giờ sáng, mặc dù đã được đội VSMT dọn dẹp nhưng mùi tanh vẫn bốc lên, vảy cá vung vãi khắp nơi, có nhiều hôm trên vỉa hè vẫn còn đọng lại máu cá, rất mất VSMT. Đặc biệt vào các ngày trời oi nóng, mùi tanh của tôm cá bốc lên từ mặt đường, dưới cống rất khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Để tìm hiểu sâu hơn vấn đề, phóng viên đã nhiều lần liên hệ trực tiếp với bà Đặng Thị Hiền – Trưởng Phòng kinh tế huyện Thanh Trì nhưng đều bị từ chối vì lý do bận họp. Bà Hiền yêu cầu phóng viên phải đặt lịch qua văn phòng UBND huyện. Phóng viên cũng đã liên hệ với ông Chử Minh Quân – Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Thanh Trì để đặt lịch làm việc với phòng, ban liên quan đến vụ việc trên nhưng cũng không nhận được hồi âm (?)

Đề nghị, UBND huyện Thanh Trì có văn bản trả lời báo chí về vấn đề trên, sớm có kế hoạch cụ thể, di dời chợ đầu mối Tứ Hiệp về đúng nơi quy hoạch, trả lại khuôn viên cho khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần