Chờ đợi gói kích thích kinh tế mới của Mỹ, chứng khoán châu Á trái chiều

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều trong phiên 27/7, khi các nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi gói kích thích kinh tế mới của Mỹ.

Phần lớn các thị trường trong khu vực đều tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần trong bối cảnh giới đầu tư theo dõi diễn biến của dịch Covid-19 trên thế giới.
Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều trong phiên 27/7.
Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, trong khi chương trình cung cấp khoản trợ cấp thất nghiệp 600 USD/tuần dành cho hàng triệu lao động thất nghiệp Mỹ đang sắp hết hiệu lực. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cam kết đảng Cộng hòa sẽ đưa ra một đề xuất về gói cứu trợ kinh tế mới trong ngày 27/7.
Trong khi đó, các nghị sỹ đảng Dân chủ cảnh báo thời gian đang bị lãng phí do sự bất đồng ý kiến trong nội bộ đảng Cộng hòa khi tình hình dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát mạnh tại Mỹ, các biện pháp hỗ trợ lao động thất nghiệp hết hiệu lực trong khi số ca tử vong gia tăng.
Thị trường chứng khoán Đài Loan dẫn đầu khu vực với chỉ số Taiex tăng 2,69%. Trong khi đó, tại thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi nhích 1,29%.
Chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng tăng điểm trong phiên giao dịch này, với chỉ số tổng hợp Thượng Hải tăng 0,55% trong khi thành phần Thâm Quyến tăng thêm 0,86%. Chỉ số Hang Seng trên sàn Hồng Kông cộng hơn 0,93%.
Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết lợi nhuận công nghiệp của nước này trong tháng 6 tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số chứng khoán MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương, không tính thị trường Nhật Bản cũng leo dốc 1,28%.
Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản diễn biến ngược lại với Nikkei 225 và Topix cùng sụt 1,31%.
Báo cáo của Ngân hàng trung ương Nhật Bản trong cuộc họp giữa tháng 7 được công bố hôm nay cho biết, nền kinh tế nước này sẽ tăng dần trở lại trong nửa cuối 2020. Tuy nhiên cũng theo báo cáo này, kinh tế Nhật Bản sẽ đạt mức trước Covid-19 vào khoảng năm 2022.
Tại Australia, chỉ số ASX 200 tăng 0,23%.
Nhà đầu tư đang theo dõi quá trình thương lượng gói kích thích kinh tế tiếp theo tại quốc hội Mỹ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 26/7 nói phe Cộng hòa đã hoàn tất dự luật hỗ trợ Covid-19 khoảng 1.000 tỷ USD.
Trước đó, trong một tuần “khá đau đầu” với nhiều nỗ lực, Thượng nghị sỹ McConnell đã bất ngờ tạm dừng đề xuất về kế hoạch hỗ trợ kinh tế trị giá 1.000 tỷ USD của các nghị sỹ đảng Cộng hòa - được coi là “đối trọng” với kế hoạch tương tự có giá trị lên tới 3.000 tỷ USD của phe Dân chủ.
Đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 16 triệu người trên toàn cầu, trong đó Mỹ chiếm khoảng 1/4 tổng số ca nhiễm.
Bên cạnh đó, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn là tiêu điểm chú ý trên thị trường sau khi hai nước đều yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán của bên còn lại.
“Căng thẳng Mỹ - Trung biến động thất thường có thể xảy ra nhiều hơn bởi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần”, theo các kinh tế gia tại Commonwealth Bank of Australia.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số USD, phản ánh sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, hiện ở mức 94,107 điểm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần