Chợ La Cả bao giờ hết cảnh tạm bợ?

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chợ La Cả, phường Dương Nội, quận Hà Đông xây dựng từ những năm 1990 với 15 dãy nhà cầu lợp mái ngói cao hơn 2m trên nền đất 2.917,82m2.

Trải qua hơn 30 năm hoạt động, đến nay chợ xuống cấp nghiêm trọng, ngập bì bõm mỗi khi có mưa, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ cháy nổ cao.
Cấp thiết xây chợ mới
Qua tìm hiểu được biết, theo quy hoạch chợ được xây dựng liền kề khu dân cư và gần đường giao thông, thuận tiện cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa. Thời gian đầu xây dựng, chợ có 15 dãy nhà cầu làm bằng cột bê tông cốt thép; hệ thống cống thoát nước xây dựng nhỏ hẹp chỉ để phục vụ gần 100 tiểu thương buôn bán.
 Chợ La Cả xuống cấp gây ra nhiều hệ lụy cho tiểu thương và đơn vị quản lý. Ảnh: Công Tâm
Để công tác quản lý, khai thác đạt hiệu quả, năm 2014, UBND quận Hà Đông tổ chức đấu thầu chợ, qua đó lựa chọn được Công ty CP Taxi Tây Đô (Công ty Tây Đô) làm đơn vị quản lý, khai thác.
Mặc dù từ khi được giao quản lý, DN đã nhiều lần cải tạo, sửa chữa phục vụ hoạt động kinh doanh cho khoảng 250 tiểu thương trong chợ và hơn 100 tiểu thương buôn bán ở xung quanh nhưng do chợ đã tồn tại hơn 30 năm, các dãy nhà cầu đều bị xuống cấp khiến các tiểu thương phải căng bạt che mưa, nắng. Đồng thời, hệ thống cống thoát nước và đường giao thông trong chợ được thiết kế không đồng bộ với quy hoạch mới, nên mỗi khi trời mưa chợ ngập nước bì bõm.
Chờ thẩm định phòng cháy chữa cháy
Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội Bùi Huy Quang khẳng định: Chợ La Cả xuống cấp từ nhiều năm qua là đúng. Nguyên nhân do nền chợ cũ và cống thoát nước được thiết kế thấp hơn cống và mặt đường giao thông ở bên ngoài nên mỗi khi có mưa chợ lại bị ngập nước. Không chỉ có vậy, hiện nay trong chợ tồn tại 12 cột điện, tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ.
Mặc dù UBND phường và DN, các phòng, ban chuyên môn đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý xây chợ mới và được UBND TP cùng sở, ngành chấp thuận cho thuê, thu hồi và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
"Không hiểu lý do gì, hơn một năm nay chủ đầu tư mòn mỏi chờ đợi Công an TP thẩm định hồ sơ thiết kế phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC). Việc chậm thẩm định hồ sơ PCCC có nguy cơ gây ra những hệ lụy khôn lường khi các tiểu thương đang phải buôn bán trong chợ cũ xuống cấp" - ông Quang chia sẻ.
Cũng liên quan đến nội dung này, Phó trưởng phòng Kinh tế quận Hà Đông Nguyễn Việt Long cho biết, đến nay 17 phường của quận đều đã đầu tư xây dựng chợ mới khang trang, sạch đẹp bằng nguồn vốn xã hội hóa hoặc nguồn ngân sách, hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn vẫn còn một số chợ xuống cấp, chưa được xây mới, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, không đảm bảo cho tiểu thương kinh doanh, nhiều ki ốt có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, trong đó có chợ La Cả.
“Mặc dù DN đã hoàn thiện hồ sơ xây dựng chợ La Cả theo đúng quy định, qua đó ngày 1/2/2018 UBND TP ban hành Quyết định số 595/QĐ-UBND thu hồi 2.917,82m2 đất giao cho DN quản lý, khai thác.
Cùng với đó, Sở TN&MT ký hợp đồng cho thuê đất và ngày 28/9/2018 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho DN. Nhưng do Công an TP chậm trễ trong việc khảo sát hiện trường, hoàn thiện thủ tục thẩm định hồ sơ thiết kế PCCC nên UBND quận chưa thể cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư được” - ông Long khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần