Chợ lá dong nửa thế kỷ ở Sài Gòn tấp nập ngày sát Tết

THIỆN AN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn hơn mười ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán 2020, khu chợ lá dong ở đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết, tấp nập với cảnh người mua kẻ bán.

Chỉ khoảng 1 km đoạn đường kéo dài từ Cách Mạng Tháng Tám giao với đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) hay còn được biết đến với tên gọi ngã ba Ông Tạ tấp nập người bán lá dong phục vụ việc gói bánh chưng ngày Tết của người dân TP.
 Dù chỉ hoạt động có vài ngày nhưng đến hẹn lại lên, khu chợ là dong luôn tấp nập cảnh mua bán 
 Các loại lá dong được nhà vườn ở Đồng Nai, Lâm Đồng, Đăk Lăk trồng rồi vận chuyển về đây bán để phục vụ người dân Sài Gòn những ngày Tết.
Theo ghi nhận, trong sáng nay (14/1), hàng chục điểm bán lá dong trên con đường này đang hoạt động hết công suất. Theo các tiểu thương, họ đã bán ở đây trên dưới khoảng chục năm, người nhiều nhất cũng lên đến 20 năm.
Điểm đặc biệt là chợ này chỉ họp từ 20 tháng Chạp cho đến 18-28 Tết (âm lịch) và người bán cũng mang lá dong từ nhiều tỉnh, thành khác lên để bán.
 Khu chợ lá dong sẽ ngưng hoạt động vào chiều 28 Tết, tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương thì họ vẫn sẽ bán ráng đến sáng 29 trong trường hợp số hàng vận chuyển đến chưa tiêu thụ hết.
 Những bó lá dong cỡ đại, óng mượt với giá 2.000 đồng 1 lá (100.000 đồng/bó 50 lá)
Theo các tiểu thương ở đây cho biết, giá lá dong năm nay tương đối rẻ, một bó 50 lá sẽ có giá giao động từ 60.000-70.000-100.000 đồng (tuỳ loại lá to hay lá nhỏ). Riêng lá chuối được bán với giá 15.000 đồng/kg. Các loại khuôn làm bánh có giá từ 18.000-20.000 đồng.
“Khu nay, lá dong bán chạy hơn lá chuối, vì người Bắc sinh sống rất nhiều. Khách mua đa số là hộ gia đình, gói bánh vừa để cúng trong nhà và biếu tặng” chị Mai, một thương lái tại chợ cho biết.
 Ngoài bán lá, khu chợ còn bày bán khuôn gói bánh chưng với nhiều kích cỡ khác nhau
 Theo người bán, tùy kinh nghiệm của mỗi người mà số lá được dùng để gói khác nhau. Tuy nhiên, bánh chưng nếu được gói nhiều lá thì phần nếp sau khi nấu sẽ ngon hơn
Cũng theo chị Mai, năm nay nguồn cung lá dong không nhiều biến động vì vậy giá không tăng so với năm trước, riêng lá gói lót rất rẻ chỉ hơn 10.000-20.000 đồng/bó.
Anh Thuận, một nhà vườn mang lá dong từ Đắk Lắk đến khu chợ này bán cho biết, chỉ riêng trong sáng nay, anh đã bán được hơn 500 kg lá các loại. Nhiều khách hàng mua lẻ và một số khác là đơn vị hoặc tổ chức gói với số lượng lớn làm từ thiện, thường khách mua làm từ thiện
Không chỉ lá dong, khuôn gói bánh chưng phục vụ cho hầu hết người miền Bắc ở TP Hồ Chí Minh, chợ lá dong ông Tạ còn bán thêm lá chuối cho người Nam hay gói bánh tét ngày Tết, nguồn hàng đa dạng.