Cho Nga vay tiền, Nhật Bản muốn giải quyết nhanh tranh chấp lãnh thổ?

Lan Hương (Theo Nikkei)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Hỗ trợ quốc tế Nhật Bản sẽ cho ngân hàng Nga đang chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây là Sberbank vay khoảng 4 tỷ Yên nhằm sớm giải quyết tranh chấp.

Sberbank là ngân hàng lớn nhất của Nga và sẽ sử dụng vốn vay bằng đồng Yên Nhật để giúp một công ty điều hành cảng Vostochny ở vùng Viễn Đông Nga mua thiết bị xử lý than.
 Ngân hàng Sberbank của Nga đang bị Mỹ và EU áp đặt các lệnh trừng phạt.
Ngân hàng Hỗ trợ quốc tế của Nhật Bản (JBIC) sẽ cấp các khoản vay vào cuối năm nay trong một nỗ lực để thúc đẩy các tiến triển trong việc giải quyết tranh chấp đối với quần đảo Kuriles do Nga kiểm soát ở Thái Bình Dương, mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc tại hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức trong tháng 12 năm nay.
"Động thái cung cấp tài chính của JBIC cho Nga thể hiện mong muốn đạt được các tiến bộ trong đàm phán tranh chấp lãnh thổ với Moscow của Tokyo", tờ Nikkei của Nhật bình luận.
Hiện đại diện JBIC và Bộ Ngoại giao Nhật Bản vẫn chưa có bình luận gì.
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đặt ra các lệnh cấm cho vay với các công ty của Nga và một số tổ chức tài chính, bao gồm Sberbank, sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.
Các quan chức Nhật Bản trước đó đã nói rằng bất cứ sự hợp tác kinh tế với Nga sẽ không ảnh hưởng tới các biện pháp trừng phạt. Khoản vay này là một phần của một kế hoạch hợp tác kinh tế 8 điểm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra hồi tháng 5.
Ông Abe hy vọng, mối quan hệ hợp tác kinh tế gần gũi với Nga sẽ giúp thúc đẩy tiến bộ trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên khi lãnh đạo 2 nước gặp nhau trong hội nghị vào cuối năm.
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần