Chờ phiên bản Miura 2.0

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) nữ đã chính thức tập trung tại Hà Nội nhằm chuẩn bị cho Giải vô địch Đông Nam Á - AFF Cup 2015.

Đây cũng là lần đầu tiên, các nữ tuyển thủ được dẫn dắt bởi một HLV người Nhật - ông Takashi. Lúc này, nhiều người hy vọng, nhà cầm quân này sẽ trở thành phiên bản 2.0 của đồng hương Miura - người đang tạo được dấu ấn đậm nét ở ĐTQG nam.

Bình cũ, rượu… cũ

Trong số 27 cầu thủ được ông Takashi gọi lên ĐTQG lần này phần đa là những cái tên cũ vốn đã thành danh trong vài năm qua. Đó là Nguyễn Thị Tuyết Dung và Bùi Thị Như (PP.HN), Quả bóng bạc Đặng Thị Kiều Trinh và Chương Thị Kiều (TP Hồ Chí Minh)... Việc ĐTQG chỉ “mới” ở vị trí người cầm lái không khiến nhiều người bất ngờ, bởi thực tế là bình diện tuyển chọn nhân sự của ông Takashi tương đối hẹp. Giải Vô địch quốc gia (VĐQG) nữ - nơi ông Takashi mất 2 tuần dự khán chỉ có 7 đội bóng tham dự. Thế nhưng, số đội bóng mà ông thầy người Nhật chỉ gói gọn ở con số 5, gồm: Hà Nội I, TP Hồ Chí Minh, Than KSVN, Hà Nam và Thái Nguyên.
Một buổi tập của đội tuyển bóng đá nữ.
Một buổi tập của đội tuyển bóng đá nữ.
Trọng dụng những gương mặt cũ đang ở đỉnh cao phong độ, nhưng ông Takashi cũng khiến dư luận khấp khởi hy vọng khi gọi lên tuyển vài gương mặt mới vốn đã thể hiện được khả năng ở giải VĐQG nữ vừa qua. Đó là Lê Hoài Lương (TP Hồ Chí Minh), Khổng Thị Hằng (Than KSVN), Đỗ Thị Yến, Nguyễn Thị Hằng (Hà Nội)… Với quan niệm trẻ hóa, xây dựng một nền tảng mới cho ĐTQG, người ta hy vọng những lựa chọn của ông Takashi sẽ phát huy được vai trò trong lần tập trung sắp tới.

Trở lại ngôi Hậu

Thời gian qua, bóng đá nữ Việt Nam chịu áp lực lớn từ đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan. Tại SEA Games 27, Việt Nam đã thua trước Thái Lan ở trận chung kết. Tại Asian Cup 2014, đội bóng của chúng ta thậm chí còn thua đối thủ ngay sân Thống Nhất và đánh mất chiếc vé dự World Cup 2015. Bây giờ, với một ông thầy mới vốn được đảm bảo bởi "đối tác chiến lược" Nhật Bản, giới chuyên môn hy vọng, ĐTQG nữ sẽ trở lại ngôi Hậu ở giải đấu được tổ chức trên sân nhà. Được biết, AFF Cup 2015 diễn ra từ ngày 1 - 10/5 tại Sân vận động Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh). Đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng B cùng với Myanmar, Malaysia và Philippines. Trong khi đó, bảng A sẽ có sự hiện diện của Thái Lan, U20 Australia, Indonesia và Lào.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo VFF vào chiều qua, ông Takashi đặt mục tiêu sẽ vô địch AFF Cup. Nghĩa là đội bóng do ông dẫn dắt phải đủ sức đánh bại 2 đối thủ vô cùng mạnh là Thái Lan và U20 Australia. Đây là mục tiêu không hề đơn giản và nó đòi hỏi thầy trò ông Takashi phải có được sự chuẩn bị vô cùng nghiêm túc.

ĐT Việt Nam phải nhanh chóng trở lại với vị trí số 1 Đông Nam Á. Thế nhưng, điều mà dư luận quan tâm nhất lúc này không phải là thành tích mà chính là định hướng đến tương lai. Bởi, như đã biết, với việc mời ông Takashi dẫn dắt ĐTQG, VFF muốn xây dựng một lộ trình dài hạn. Ở đó, ĐT Việt Nam phải có được vị trí cao và ổn định ở đấu trường châu lục, chứ không phải là khu vực. Và bài toán mà nhà cầm quân người Nhật cần phải giải ngay lúc này là cải thiện nền tảng thể lực, xây dựng một lối chơi phù hợp với cầu thủ Việt Nam, điều mà người đồng hương Miura đã làm được. Bởi lẽ, nếu không có được sự biến chuyển về tư duy chơi bóng, ĐT Việt Nam sẽ không thể vươn ra biển lớn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần