Chợ phiên miền núi giữa lòng TP Quảng Ngãi

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên, chợ phiên văn hóa miền núi được tổ chức giữa lòng TP Quảng Ngãi đã mang đến những trải nghiệm phong phú, đặc sắc về văn hóa của đồng bào dân tộc H’rê.

Sáng 28/6, Khu dịch vụ trải nghiệm văn hóa Thành cổ Quảng Ngãi phối hợp cùng Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chợ phiên văn hóa miền núi với chủ đề: “Đặc sắc văn hóa dân tộc H’rê”.
Lần đầu tiên được tổ chức, chợ phiên văn hóa miền núi có chủ đề: Đặc sắc văn hóa dân tộc H’rê.
Chợ phiên trưng bày những sản phẩm của người H’rê như: Thổ cẩm Làng Teng, chiêng, trống và nhạc cụ khác… Đồng thời thu hút 30 gian hàng ẩm thực, sản vật địa phương từ miền núi đến miền biển với nhiều sản phẩm ẩm thực, sản vật địa phương, đồ chế tác - thủ công mỹ nghệ, làm gốm Sa Huỳnh, in tranh Đông Hồ, các trò chơi dân gian và các mặt hàng khác.
Một gian hàng bán đặc sản miền núi trong chợ phiên.
Được biết, đồng bào H’rê sinh sống tập trung nhiều ở địa bàn 2 huyện miền núi là Ba Tơ và Sơn Hà thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Nhưng chỉ duy nhất tại thôn làng Teng, xã Ba Thành, Ba Tơ là có nghề dệt thổ cẩm.
Bên bộ khung dệt giản dị, người phụ nữ làng Teng đã sáng tạo nên những thước vải thổ cẩm tinh xảo. Không chỉ là sản phẩm của sự khéo léo, thổ cẩm làng Teng còn chứa đựng những niềm tin, mỹ quan và cả lịch sử phong phú của người H'rê.
Hoa văn trên thổ cẩm làng Teng phản ánh sự ảnh hưởng và giao thoa lẫn nhau của các nền văn hóa. Những khối hình kỷ hà như họa tiết thổ cẩm Tây Nguyên, họa tiết răng lược quen thuộc trên trống đồng Đông Sơn, và cả những sóng nước đặc trưng của đồ gốm Chămpa, đều xuất hiện tại thổ cẩm của làng Teng.
 Du khách mua sắm ở gian hàng thổ cẩm làng Teng.
Tại chợ phiên còn có các hoạt động tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm của người H'rê, giao lưu với nghệ nhân dệt thổ cẩm và cơ hội trực tiếp trải nghiệm việc dệt vải dành cho khách tham quan.
Dịp này, các nghệ nhân đánh chiêng cũng trình diễn nhạc cụ dân tộc truyền thống, thể hiện các làn điệu ka lêu, ka chơi – dân ca của đồng bào H'rê và tổ chức trò chơi dân gian. 
 Các nghệ nhân giới thiệu về nhạc cụ truyền thống cho du khách.
Theo bà Huỳnh Thị Phương Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc là việc không đơn giản. Do đó, chợ phiên văn hóa miền núi về dân tộc H’re là một hoạt động sáng tạo và đầy ý nghĩa, góp phần đưa văn hóa miền núi đến gần với miền xuôi và du khách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần