Chờ thầy Nhật chào sân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VFF đã cử thầy Nhật đến TP Hồ Chí Minh "nằm vùng" hơn 2 tuần nhằm tuyển quân cho đội tuyển quốc gia.

Nhưng, thầy Nhật ở đây là ông Norimatsu Takashi chứ không phải Toshiya Miura, người đang bận bịu với tuyển U23. Đây là bước đi đầu tiên nhằm thực hiện tham vọng đưa bóng đá nữ Việt Nam sang một giai đoạn phát triển mới.

Tăng đội, tăng chất?

Việc giải vô địch quốc gia tăng số đội tham dự được coi là bước đột phá của phong trào bóng đá nữ nước nhà. Trước đây, dù rất cố gắng động viên các đội tham dự nhưng giải chỉ có 5 đội gồm: Hà Nội I, Hà Nội II, Than Khoáng sản Việt Nam, Hà Nam và TP Hồ Chí Minh. Sau này có thêm Thái Nguyên nhưng quá yếu về chuyên môn và nhiều lần đối diện với nguy cơ giải thể. Phải mất rất nhiều thao tác, VFF mới thuyết phục thành công lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên giữ lại đội.

 
Một pha tranh bóng trong trận đấu giữa đội Than khoáng sản Việt Nam với Phong Phú Hà Nam.
Một pha tranh bóng trong trận đấu giữa đội Than khoáng sản Việt Nam với Phong Phú Hà Nam.
Năm nay, giải nữ đón thêm một đội bóng mới là Tao Đàn. Đây là đội hình trẻ của TP Hồ Chí Minh nên không thể mang đến sự đột biến về chuyên môn. Tuy nhiên, đây là một sự kiện đáng nói bởi ít nhất, những cầu thủ trẻ, hoặc lâu nay không có cơ hội thể hiện năng lực sẽ tìm cho mình đất diễn. 

Vậy nên, theo đánh giá của các nhà chuyên môn, những đội mạnh như Hà Nội I, TP Hồ Chí Minh không có đối thủ trên sân cỏ nhưng người ta vẫn nhận ra những tín hiệu tích cực. Đầu tiên là sự trỗi dậy của Than Khoáng sản Việt Nam khi bất ngờ qua mặt Á quân Hà Nam giành vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng sau giai đoạn lượt đi. Tiếp đến là Thái Nguyên dường như đã cho thấy sự thích ứng với cuộc chơi sau thời gian dài mang phận "mỏ điểm" cho các đội bóng khai thác. Và thêm nữa, các đội bóng trẻ như Hà Nội II, Tao Đàn cũng không quá non nớt trên sân cỏ dù có nhiều cầu thủ trẻ.

Mắt xanh thầy Nhật

Ngay sau khi ký hợp đồng chính thức với VFF, HLV Norimatsu Takashi đã vội vã bay vào TP Hồ Chí Minh và ở tại đó đến kết thúc lượt đi giải vô địch quốc gia nữ. Nhiệm vụ của ông Norimatsu Takashi là tuyển chọn danh sách tuyển quốc gia nữ vốn sẽ tập trung vào tháng 5 tới nhằm chuẩn bị cho AFF Cup. Nhiệm vụ của ông Norimatsu Takashi là phải tìm cho được những cầu thủ mới trẻ trung hơn để kết hợp với những cầu thủ trụ cột vốn đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Và sau những vòng đấu đầu tiên của giải vô địch quốc gia nữ, ông Norimatsu Takashi cho biết mình đã có được bản danh sách về nhân sự. Đáng nói, những cầu thủ gây ấn tượng mạnh cho nhà cầm quân này đều là những gương mặt cũ vốn đang nhiều năm thi đấu ở tuyển quốc gia như Huỳnh Như, Lê Hoài Lương (TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Hà Nội I),  Nguyễn Thị Nguyệt (Hà Nam)...  Vậy nên, điều mà dư luận có thể chắc chắn lúc này là ông Norimatsu Takashi sẽ phải xây dựng đội bóng mới dựa trên những giá trị cũ. Tất nhiên, nhà cầm quân này đã kịp thời trấn an dư luận rằng, một đội bóng thành công không chỉ nhờ thể hình, sự mới hay cũ mà phụ thuộc vào tư duy chơi bóng, ý thức chiến thuật và lối chơi phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Hy vọng rằng, với những biến chuyển dù mới chỉ ở mức manh nha, nhưng bằng một nhãn quan chiến thuật mới, HLV đến từ Nhật Bản, ông Norimatsu sẽ mang đến những thay đổi quan trọng cho tuyển quốc gia nữ.