Cho trẻ học bơi: Quan trọng là kỹ năng bơi tự cứu

Lưu Ly - Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mùa Hè đến, nhiều đơn vị, trung tâm đua nhau mở các khóa dạy bơi cho trẻ. Tuy nhiên, để lựa chọn được chỗ phù hợp và an toàn là điều không đơn giản.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh, khi tìm chỗ dạy bơi phải đáp ứng được những tiêu chí tối thiểu.
Trẻ em hào hứng đi học bơi
Khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại nhiều bể bơi trong TP, rất đông trẻ đến học bơi với tâm trạng hào hứng. Phạm Thu An - học sinh trường THCS Khương Đình (Thanh Xuân) rất tự tin khi đến bể bơi Thái Hà. “Em đã từng học bơi ở bậc tiểu học nên giờ đã bơi thành thạo.” - An cho biết.
Thực tế tại các bể bơi cho thấy, mức học phí và nội dung khóa học khá đa dạng, phụ huynh có nhiều cơ hội lựa chọn. Về mức giá, như tại bể bơi Thành Công có giá 1.800.000 đồng/khóa/15 buổi; tại bể bơi Bốn mùa Tôn Thất Thuyết (Cầu Giấy), giá học bơi là 2.500.000/người/10 buổi.
 Dạy bơi cho trẻ tại một trung tâm trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Còn tại bể bơi Thành Công mức giá là 1.800.000 đồng/15 buổi/người. Không chỉ mức giá đa dạng mà hình thức dạy bơi cũng vậy, trẻ có thể học trọn gói, học cá nhân, theo nhóm hay thậm chí thuê giáo viên từ bên ngoài vào dạy...
Trước mức giá tại các bể bơi chênh lệch nhau, nhiều phụ huynh băn khoăn không biết chất lượng thế nào, có đáp ứng các tiêu chí đặt ra hay không? Chị Phạm Phương Thảo (phường Quốc Tử Giám, Đống Đa) cho biết, tiêu chuẩn lựa chọn là bể bơi sạch sẽ, an toàn, đủ giấy phép hoạt động và phù hợp với kinh tế gia đình.
"Tôi đăng ký khóa học cho con vì mong muốn cháu có kỹ năng bơi lội để tự cứu bản thân nếu gặp trường hợp xấu. Hơn nữa, cháu cũng rất thích và hào hứng sau mỗi ngày đi học bơi về" - chị Thảo chia sẻ.
Trước nhu cầu tìm chỗ học bơi cho con của phụ huynh, anh Bùi Xuân Mây (chuyên viên Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Ba Đình) - một giáo viên dạy bơi tại bể bơi Thành Công cho biết, dù ở bể bơi nào thì cũng nên có sự quản lý của người lớn. Điều quan trọng là phụ huynh tìm cho con em những chỗ bơi an toàn.
Lựa chọn kỹ nơi học bơi
Với thực trạng mỗi năm cả nước có trên 2.000 trẻ tử vong do đuối nước, việc dạy bơi cho trẻ em là hoạt động vô cùng cấp thiết. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trọng An - nguyên Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH: “Hiện nay hầu hết các trung tâm đều dạy để trẻ bơi được 25m, bơi ếch, bơi sải...
Nói chung, tùy vào việc trung tâm mời được kỹ thuật viên bơi lội kiểu nào thì dạy kiểu đó”. Trong khi đó, để phòng chống đuối nước, kỹ năng cần trang bị cho trẻ chính là bơi tự cứu, sau đó mới tính đến chuyện bơi được 20m, 25m. Vì thế, ông An khuyến cáo phụ huynh tìm chỗ có dạy bơi tự cứu để trang bị cho con những kỹ năng được an toàn khi ở dưới nước.
Trước băn khoăn của phụ huynh về việc đa dạng các bể bơi với những mức phí, độ sâu, chất lượng nước khác nhau, bác sĩ Nguyễn Văn Công - Giám đốc Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing đưa ra lời khuyên, cần chọn bể bơi có độ sâu phù hợp với trẻ, khi đứng chạm đáy bể thì mũi vẫn phải thở được. Chất lượng nguồn nước trong bể bơi cũng là điều đáng lưu tâm để không gây ảnh hưởng đến làn da và các bệnh viêm nhiễm cho trẻ. Phụ huynh nên chọn những nơi giáo viên có bằng cấp, chứng chỉ thì việc dạy bơi mới đúng kỹ thuật.
“Nhiều bể bơi có cứu hộ cứu nạn nhưng họ hoàn toàn không biết sơ cấp cứu, chỉ biết vứt cái phao hay cây gậy xuống bể. Điều này rất nguy hiểm, vì chỉ cần thiếu ôxy trong 5 phút thì trẻ sẽ bị ngừng thở. Đây cũng là lý do vì sao vẫn có trẻ em bị chết đuối ở bể bơi. Vì thế, khi chọn nơi học bơi cho con, phụ huynh cũng cần chú ý đến hệ thống cứu hộ đảm bảo an toàn, nhân viên cứu hộ được đào tạo bài bản để ứng cứu được trẻ nếu có tình huống xấu xảy ra” - bác sĩ Công nhấn mạnh.

Các chuyên gia bơi lội nhấn mạnh: Dạy trẻ biết bơi mới là một nửa nội dung của khóa học bơi, mà phải có kỹ năng về an toàn trong môi trường nước. Vì thế, khi trẻ học một khóa 10 - 12 buổi biết bơi chưa thể đảm bảo chắc chắn không thể xảy ra đuối nước. Do vậy, nếu gia đình có điều kiện, các phụ huynh có thể cho con học 2 khóa cho thuần thục các kiểu bơi cùng những kỹ năng an toàn để trẻ tự tin ra sông, hồ, biển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần