Cho vay chuỗi liên kết, ứng dụng công nghệ cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay cho vay vốn trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông thôn tăng trưởng chậm. Để tạo điều kiện cho các DN, cá nhân tiếp cận vốn tín dụng, ngành Ngân hàng đang đề xuất điều chỉnh Nghị định 41, tập trung vào hướng cho vay theo chuỗi liên kết, ứng dụng công nghệ cao.

Tính đến trung tuần tháng 3, tăng trưởng tín dụng của ngành Ngân hàng đạt 0,46% so với cuối năm 2014. Tuy có thấp hơn tháng cuối năm 2014, song theo nhận định của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, bắt đầu tháng 4 trở về cuối năm dự báo dư nợ tín dụng sẽ tăng mạnh.

Nguyên do là vì những tháng đầu năm các DN và hộ gia đình kinh doanh đã vay vốn trước đó để kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán. Đầu năm các đơn vị, cá nhân chủ yếu gửi tiền là chính.

Đầu năm ngân hàng đã có buổi xúc với một số DN, hầu hết các đơn vị đã ký kết được các đơn đặt hàng ngay sau rằm tháng Giêng, kể cả DN nhỏ và vừa. Khác với năm trước trong tháng giêng hầu như chưa ký được hợp đồng.

Đây là những tín hiệu khả quan về nền kinh tế đang phục hồi mạnh và là cơ hội để các ngân hàng tiếp cận DN, hộ kinh doanh cho vay vốn.

Năm 2015, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên cho vay đối với nông dân, nông thôn, nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay Nghị định 41 triển khai cho vay lĩnh vực này có nhiều bất cập, đồng thời với đó là khi nền kinh tế gặp suy thoái, thiên tai, dịch bệnh đã đẩy nhiều hộ nông dân, cũng như doanh nghiệp đến nợ quá hạn, không đủ điều kiện vay vốn tiếp. 

Cùng với việc sửa đổi nghị định 41, Ngân hàng Nhà nước sẽ đề xuất những chính sách xử lý rủi ro, khoanh nợ, giãn nợ, xóa nợ để tạo động lực DN đầu tư cho lĩnh vực này, nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp thông qua các hình thức cho vay chuỗi liên kết, ứng dụng công nghệ cao…

Việc điều chỉnh chính sách cho vay nông dân, nông thôn, nông nghiệp lần này sẽ điều chỉnh cả đối tượng tham gia, như: Mở rộng như hộ ven đô, thành thị khi đầu tư vào nông thôn, nông nghiệp, các DN  hoạt động cung ứng giống, phân bón, thuốc trừ sâu… và đầu ra là thu mua sản phẩm nông nghiệp đều được đưa vào diện được ưu tiên vay vốn và hưởng các chính sách của nhà nước trong lĩnh vực này theo quy định.

Hạn mức cho vay tín chấp được nâng lên gấp 2-3 lần so với quy định trước đây và các NHTM đều được tham gia vào lĩnh vực này và được hưởng chính sách ưu đãi về tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở mức thấp nhất, hiệu suất quay vòng vốn cao sẽ được giảm dự trữ bắt buộc. Chính sách này sẽ áp dụng trong quý 2.