Cho vay trái quy định, chứng khoán VIS bị phạt 200 triệu

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) 200 triệu đồng vì cho khách hàng vay tiền trái quy định pháp luật.

Ngày 21/9/2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISecurities), địa chỉ: tầng 3, số 59 Quang Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
 
Cụ thể, phạt tiền 200 triệu đồng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với VISE vì đã có hành vi vi phạm hành chính là cho khách hàng vay tiền trái quy định pháp luật.
Cụ thể, VIS cho khách hàng vay tiền trừ trường hợp cho vay để mua chứng khoán giao dịch ký quỹ (cụ thể, theo điểm d khoản 4 điều 21 Nghị định 108/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán được sửa đổi tại khoản 25 điều 1 Nghị định 145/2016/NĐ-CP).
UBCKNN cho hay, sau khi nhận giải trình của VIS, UBCKNN nhận thấy Công ty cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán theo hợp đồng hợp tác hỗ trợ vốn đầu tư có tài sản bảo đảm, vi phạm quy định tại khoản 12 điều 1 Thông tư 07/2016/TT-BTC về thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán.
Ngoài ra, hành vi vi phạm của VIS còn có tình tiết tăng nặng: tái phạm theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012.Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Trước đó, trong tháng 5/2016 Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam cũng đã từng bị phạt 125 triệu đồng vì đã cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ khi chưa nộp báo cáo và được UBCKNN công bố về việc đã nhận đủ tài liệu báo cáo hợp lệ việc thực hiện giao dịch ký quỹ trên trang thông tin điện tử của UBCKNN.
Đến ngày 4/8/2017, UBCKNN có công văn về việc ngừng hoạt động giao dịch ký quỹ chứng khoán của VISE. Do đã không duy trì điều kiện về hệ thống giao dịch phục vụ giao dịch ký quỹ, giám sát tài khoản giao dịch ký quỹ theo quy định.
Vì vậy, UBCKNN yêu cầu Công ty ngừng ngay việc ký mới hợp đồng mở tài khoản giao dịch ký quỹ, ngừng cho vay vốn để thực hiện giao dịch ký quỹ và công bố thông tin theo quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần