Chơi hơn người, U22 Việt Nam chia điểm đầy tiếc nuối

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - U22 Việt Nam đã không thể vượt qua U22 Indonesia. Đây là một trận đấu tấn công cống hiến của tuyển U22 Việt Nam.

Tuy nhiên dù được thi đấu hơn người trong gần 30 phút nhưng chúng ta đã không thể xuyên thủng mảnh lưới U22 Indonesia. 

Khách quan nhìn nhận ràng U22 Indonesia đã dùng cách chơi bóng không đẹp mắt, nếu không nói là quá xấu xí. Họ kèm người và phạm lỗi bất cứ khi nào cầu thủ của chúng ta có bóng. Không ít tình huống họ được trọng tài bỏ qua những pha phạm lỗi mà nhẽ ra phải nhận thẻ phạt. Để chống lại lối chơi kỹ thuật của U22 Việt Nam, cầu thủ Indonesia không ngần ngại đá rắn với khá nhiều pha phạm lỗi từ xa để làm chùn chân các học trò HLV Hữu Thắng đồng thời tiêu hao thể lực của cầu thủ chúng ta.

Cầu thủ Indonesia còn thường xuyên “diễn sâu” với các kiểu ăn vạ để câu giờ trong các tình huống bóng mà họ không hề bị đau nhưng vẫn nằm sân, lăn lộn để kéo dài thời gian, đặc biệt sau khi bị mất người ở giữa hiệp 2 . Bên cạnh đó, trọng tài cũng bỏ qua một quả 11m mà U22 Việt Nam hẳn là xứng đáng được hưởng ở hiệp 2 khi cầu thủ Indonesia rõ ràng đã phạm lỗi với Quang Hải.

Còn nguyên nhân chủ quan mà chúng ta cần nhìn nhận vẫn là vấn đề muôn thửa: Dứt điểm! Không phải chúng ta không có được những cơ hội ngon ăn dù bị đối phương kèm sát, phạm lỗi... nhưng chúng ta đều bỏ lỡ, dứt điểm chệch choạch.

Nhập cuộc với quyết tâm cao, U22 Việt Nam nhanh chóng triển khai thế trận tấn công buộc U22 Indonesia buộc lùi sâu đội hình về phòng thủ. U22 Việt Nam cầm bóng nhiều hơn, chơi hoàn toàn hơn các cầu thủ U22 Indonesia nhưng chúng ta tự đánh mất cơ hội của mình.

Việc tập trung quá nhiều bóng cho Văn Toàn để cầu thủ của HA.GL tìm cách đột phá hoặc chuyền vào trong khiến lối chơi của chúng ta trở nên dễ đoán hơn, thu hút nhiều sự đeo bám của cầu thủ Indonesia, khiến Văn Toàn mau xuống sức hơn. Ở hiệp 1, Văn Toàn có 3 pha qua người thành công và căng ngang vào vòng cấm, trong đó có pha bỏ lỡ đáng tiếc của Hồ Tuấn Tài. Văn Toàn. Anh ba lần bị phạm lỗi và khiến một cầu thủ bên U22 Indonesia là Hebasuna nhận thẻ vàng.

Hồng Duy, Văn Toàn, Duy Mạnh đều là những cầu thủ thi đấu tốt trong trận đấu ngày hôm nay. Hồng Duy có ba cú dứt điểm, hai lần trúng mục tiêu nhưng không chiến thắng được thủ môn Tama. Đặc biệt, phút bù giờ thứ nhất của hiệp 1, Hồng Duy có pha bấm bóng trước vòng 16m50 đẹp mắt để Văn Thanh thoải mái đánh đầu. Tuy nhiên, thủ môn Tama đã xuất sắc cản phá.

Trận đấu này, Công Phượng cũng chơi tốt khi anh tung ra hai cú dứt điểm trong trận đấu, một cú sút trúng đích sau pha đi bóng tốc độ nhưng không thắng được thủ môn đối phương. Phút 79, anh có pha đập nhả tốt với Tuấn Tài ở trung lộ nhưng số 21 dứt điểm thiếu chính xác. Trước đó, Công Phượng có pha di chuyển thông minh ở phút 72 nhận đường chọc khe của đồng đội nhưng Tuấn Tài đã không hiểu ý và nhận bóng trong tư thế việt vị. Nhưng nhược điểm khá rõ của Công Phương qua 3 trận đấu là quá ham bóng cá nhân, mải dê dắt chứ không phối hợp ngay với đồng đội.

Hiệp 2 khi U22 Indonesia mất người vì đá xấu thì chúng ta có nhiều khoảng trống và cơ hội hơn nhưng khả năng dứt điểm yếu cộng với việc thể lực suy giảm trong khi Indonesia vừa đá xấu, vừa phòng ngự số đông khiến chúng ta bế tắc. Những chiến thắng liên tiếp trước U22 Timor Leste, U22 Philippines và U22 Campuchia không che giấu được thực tế rằng chúng ta không tận dụng cơ hội tốt để tạo thành bàn thắng. Trận nào chúng ta cũng tạo ra cả tá cơ hội ghi bàn nhưng chỉ tận dụng được 3-4 cơ hội trong số đó.

Rõ ràng chúng ta cần phải trách mình nhiều hơn vì trận hòa này do khả năng dứt điểm quá yếu. Nó khiến U22 Việt Nam chưa thể giành vé vào bán kết môn bóng đá nam SEA Games trước trận đấu cuối cùng gặp Thái Lan.

Ở trận đấu sớm của bảng B, U22 Thái Lan đã dành chiến thắng 2-0 trước Philippines để tạm vươn lên đầu bảng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần