Chọn căn hộ chung cư hay đất nền giá rẻ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2014, thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục đà hồi phục mạnh, thể hiện qua số lượng giao dịch tăng ở tất cả các phân khúc.

Trong đó, căn hộ có tổng giá trị trên dưới 1 tỷ đồng là phân khúc chủ đạo. Sự hồi phục của thị trường đã ít nhiều kéo người mua trở lại với kênh đầu tư hấp dẫn này. Thế nhưng, nên lựa chọn căn hộ chung cư hay đất nền giá rẻ đang là câu hỏi không dễ trả lời...

Đất nền đang chuyển mình

Cùng với sự tăng trưởng mạnh về thanh khoản của thị trường căn hộ, trong thời gian qua, phân khúc đất nền tại thị trường BĐS phía Nam nói chung cũng đã có sự hồi phục và vươn lên mạnh mẽ, đặc biệt là đất nền ở những vùng ven - được xác định như là những khu đô thị vệ tinh trong tương lai của TP Hồ Chí Minh, với giá bán không quá cao và cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện.

 
Khách hàng tham quan dự án Hưng Ngân Garden - một trong những dự án căn hộ giá rẻ được đánh giá là đầu tư bài bản. Ảnh: Tâm Việt
Khách hàng tham quan dự án Hưng Ngân Garden - một trong những dự án căn hộ giá rẻ được đánh giá là đầu tư bài bản. Ảnh: Tâm Việt
Điểm lại có thể thấy, từ đầu tháng 9/2014, nhiều dự án đất nền khi tung ra thị trường đã nhận được sự quan tâm của khách hàng với thanh khoản tương đối tốt. Điển hình như, BĐS Danh Khôi với dự án Tân Tạo Garden (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh). Dự án có quy mô 12,3ha, gồm 662 nền nhà phố, diện tích từ 90 - 110m2/nền có kết quả bán hàng khá tốt.

Tiếp đến là Thanh Yến Land với dự án Thanh Yến Residence (huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Dự án có quy mô 33,9ha, với hơn 1.500 nền nhà phố, nhà liền kề và biệt thự, diện tích từ 76 - 200m2, có giá bán từ 228 triệu đồng/nền đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng, khi chỉ trong một thời gian ngắn, hơn 80% sản phẩm của đợt mở bán đầu tiên đã được khách hàng đặt mua.

Trong sự trở lại của phân khúc đất nền, không thể không kể đến BĐS Kim Oanh với nhiều dự án lớn, trong đó, nổi bật ở giai đoạn cuối năm 2014 là dự án The Mall City tại Dĩ An (Bình Dương). Theo đại diện của Kim Oanh, chỉ trong khoảng hơn một tuần mở bán, toàn bộ 400 sản phẩm đất nền của dự án này đều đã được khách hàng đăng ký mua.

Khu vực phía Đông TP Hồ Chí Minh như quận 9 và Thủ Đức, giao dịch đất nền cũng tăng trở lại. Theo anh Huỳnh Phát Vinh - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty BĐS Việt Nam Hùng Cường, trong những tháng cuối năm 2014, lượng khách hàng quan tâm đến nhà đất ở quận 9 tìm đến với Công ty tăng khá mạnh. Và lượng giao dịch thành công chủ yếu tập trung ở phân khúc đất nền trong khu dân cư ổn định, có sổ đỏ với giá bán dao động từ 600 - 700 triệu đồng/nền.

Thời điểm hiện tại, không ít chủ đầu tư đã bắt tay với các nhà phân phối "ngấm ngầm" chuẩn bị và sẵn sàng tung ra thị trường những sản phẩm "độc" bất cứ lúc nào.

Nhưng căn hộ vẫn là chủ đạo

Sự hồi phục mạnh mẽ của phân khúc đất nền khiến câu hỏi: "Nên lựa chọn đất nền hay căn hộ chung cư?" trở nên khó trả lời hơn bao giờ hết, nhất là trong khi có không ít chuyên gia mạnh dạn dự đoán rằng, "năm 2015 sẽ là năm của đất nền giá rẻ". Tuy nhiên, theo ông Đoàn Chí Thanh - Tổng Giám đốc Hoàng Anh Sài Gòn, đất nền sẽ như là một "món gia vị hay" cho thị trường BĐS năm 2015, chứ dứt khoát không phải là "món chính". Bởi vì, nguồn cung căn hộ giá rẻ hiện nay không nhiều. Các dự án căn hộ giá rẻ làm bài bản rất ít, đa số còn nằm trên giấy hoặc chủ đầu tư còn chưa tiến hành xây dựng vì nhiều lý do.

Trong khi đó, tại các TP lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thường có dân số đông. Hàng năm, lượng dân di cư (dẫn đến sự gia tăng dân số cơ học) đến TP rất nhiều, chưa kể một lượng lớn sinh viên ra trường và ở lại TP tìm việc... Họ đang ở nhà trọ và chính họ là những đối tượng khách hàng có nhu cầu thật về nhà ở.

Nguồn cung căn hộ nói chung có thể lớn, nhưng dòng sản phẩm nhà giá rẻ chắc chắn là không đủ cung cấp cho thị trường. Chính vì vậy, theo ông Thanh, trong năm nay, nhà giá rẻ vẫn là xu hướng chủ đạo của thị trường.

Gần như đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cho rằng, hiện tại, các dự án nhà ở bình dân có giá hợp túi tiền của đông đảo người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị đang rất hấp dẫn người tiêu dùng và đa phần mua nhà để ở. Vì vậy, theo ông Châu, phân khúc chủ đạo vẫn là thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ, giá bán trên dưới 1 tỷ đồng; rộng hơn là căn hộ có giá bán từ 20 triệu/m2 trở xuống.

Ở một góc độ khác, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, các dự án căn hộ được các nhà đầu tư xây dựng dựa trên các quy hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng trong khu vực và kết nối giao thông thường thuận tiện hơn. Vì vậy, cùng một khoản chi phí, nhưng vị trí căn hộ chung cư thường gần trung tâm và khu vực có cơ sở hạ tầng hoàn thiện hơn so với nhà đất lẻ.

Để trả lời câu hỏi "căn hộ chung cư hay đất nền" thật sự không dễ dàng, phần lớn các chuyên gia đều tỏ ra dè dặt khi phải dứt khoát chọn một trong hai phương án. Nhưng, nhiều người đồng quan điểm khi cho rằng, nhu cầu thật chủ yếu sẽ tập trung ở phân khúc nhà giá rẻ (dưới 1 tỷ đồng). Mà, nhu cầu thực ở đâu thì nhu cầu đầu tư sẽ phát sinh ở đó. Vì vậy, đầu tư vào căn hộ vẫn mang lại hiệu quả, bởi khả năng thanh khoản sẽ cao hơn. Tuy nhiên, nếu xác định đầu tư dài hạn thì việc lựa chọn đất nền cũng không phải là một giải pháp tồi, bởi đây có thể sẽ là xu hướng cơ bản trong tương lai.