Chọn Nord Stream 2 hay chọn trừng phạt Nga?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel đang chịu áp lực từ trong đảng nhà nhằm giảm sự ủng hộ đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2, sau khi châu Âu tuyên bố Điện Kremlin có liên quan trong vụ đầu độc nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexey Navalny.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Norbert Roettgen, lãnh đạo Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Đức và là ứng cử viên Chủ tịch đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel cho rằng, đường ống Nord Stream 2 cần phải dừng lại vì việc hoàn thành nó sẽ mang ý nghĩa "khen thưởng hơn là trừng phạt" - Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Thủ tướng Merkel trước đó cho biết, có dấu hiệu "rõ ràng Navalny đã bị đầu độc bởi chất độc thần kinh novichok", đồng thời kêu gọi Chính phủ Moscow đưa ra câu trả lời, mặc dù Điện Kremlin kiên quyết phủ nhận có liên quan.
Novichok cũng là chất độc từng được sử dụng trong vụ mưu sát cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái của ông này trên đất Anh vào tháng 3/2018, khiến 150 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất sau đó.
Theo Bloomberg, bà Merkel có kế hoạch tham vấn với các đồng minh Liên minh châu Âu (EU) và NATO để đưa ra phản ứng trong thời gian sắp tơi, mặc dù đến nay vẫn chưa đưa ra đề xuất gì.
Tuy nhiên, trước khi một phòng thí nghiệm đặc biệt của lực lượng vũ trang Đức xác nhận việc Navalny bị đầu độc, Thủ tướng Merkel đã tỏ ý tách biệt Nord Stream 2 khỏi vụ việc. "Dự án là một liên doanh kinh tế Nga - châu Âu và việc liên kết nó với vụ Navalny là không phù hợp", bà Merkel nói hồi tuần trước.
Dự án Nord Stream 2 do Tập đoàn Gazprom PJSC của Nga đứng đầu. Tính đến nay, Gazprom, cùng đơn vị Wintershall DEA của BASF SE và OMV AG của Áo, đã đầu tư gần 8 tỷ euro (9,5 tỷ USD) vào đường ống dài khoảng 1.230km nối bờ biển Nga - Đức.
Ngay cả trước khi vụ việc Navalny làm leo thang căng thẳng giữa châu Âu với Nga, dự án vẫn đang trong tình trạng lấp lửng, giữa bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ gia tăng.
Ralph Brinkhaus, Chủ tịch liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) trong Quốc hội Đức, hôm 2/9 bày tỏ nghi vấn về việc liệu có thể tiếp tục tiến hành Nord Stream 2 hay không.
"Sẽ phải chờ xem trong vài ngày tới chúng tôi nhận được phản hồi như thế nào, và những cuộc thảo luận nào sẽ diễn ra làm sao", ông Brinkhaus nói, "nhưng đây thực sự là một trường hợp rất nghiêm trọng".
Sau khi nhận ra tuyên bố của mình đi ngược lại quan điểm của Thủ tướng Merkel, ông Brinkhaus đính chính: "Tôi không liên kết trực tiếp vụ Navalny với Nord Stream, mà chỉ có ý đề cập đến mối quan hệ nói chung giữa Đức - Nga, và cho thấy vụ việc có thể gây ra những hậu quả gì".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần