Chọn sách giáo khoa không được định kiến về giới

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, việc lựa chọn sách giáo khoa phải phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, không có định kiến xã hội về giới.

Trường Tiểu học Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội giới thiệu các bộ sách giáo khoa cho các giáo viên. Ảnh: Bảo Trọng

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương. Theo đó, một trong những tiêu chí quan trọng trong “Tiêu chí 1” để lựa chọn sách giáo khoa là không có định kiến xã hội về giới. Ngoài ra, trong “Tiêu chí 1” yêu cầu các thành viên trong hội đồng chọn sách không được phân biệt dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, địa vị, lựa chọn sách có nội dung phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, quy định của pháp luật.
Tại “Tiêu chí 2”, Thông tư yêu cầu khi lựa chọn nội dung tài liệu phải bao gồm: Những những vấn đề cơ bản về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, chính trị - xã hội, môi trường, biến đổi khí hậu, hướng nghiệp, các vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống của địa phương; đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi là Chương trình giáo dục phổ thông 2018); chú trọng hình thành năng lực vận dụng, thực hành phù hợp với trình độ, khuyến khích tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, phát huy năng lực của học sinh.
Ngoài 2 tiêu chí này, bản dự thảo Thông tư còn quy định thêm 3 tiêu chí khác, liên quan đến phương pháp, tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá; cấu trúc và hình thức trình bày và ngôn ngữ, thuật ngữ phải đảm bảo những yêu cầu cụ thể.
Trong chế định “Hội đồng thẩm định tài liệu”, dự thảo xác định thẩm quyền thành lập Hội đồng là do Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Các thành viên Hội đồng bao gồm cán bộ quản lý, chuyên viên của sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý, giáo viên của cơ sở giáo dục phổ thông; nhà khoa học; người tham gia hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, nghệ nhân; đại diện một số sở, ban, ngành liên quan.
Hội đồng có số thành viên lẻ, làm việc theo nguyên tắc dân chủ, minh bạch, khách quan và trung thực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần