Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại: “Nóng” từ đầu năm

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 14.752 vụ, xử lý 12.410 vụ; khởi tố 62 vụ đối với 70 bị can; thu nộp ngân sách gần 3.140,2 tỷ đồng... liên quan đến buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Đây là thông tin được Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP Hà Nội (gọi tắt là BCĐ 389/TP) đưa ra tại Hội nghị Sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 diễn ra ngày 27/6 tại Hà Nội.
Cán bộ Quản lý thị trường Hà Nội hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt hàng thật, hàng giả. 

Ảnh: Hoài Nam

Mặc dù việc đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả là trách nhiệm chung của toàn xã hội nhưng sự vào cuộc của các cấp, ngành còn chưa đồng bộ, thiếu chiều sâu, mang nặng tính hình thức, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra. Không chỉ có vậy, cơ chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng, các đơn vị địa phương còn thiếu thống nhất trong quá trình xử lý. “Đây là một trong những nguyên nhân khiến công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra” -Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên nêu rõ.

Thực tế chống buôn lậu cho thấy, các đối tượng buôn lậu không chỉ có người Việt Nam mà còn có sự tham gia của các đối tượng người nước ngoài (chủ yếu là người Trung Quốc) nên việc xác minh lý lịch đối tượng để xác lập chuyên án đấu tranh gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng lại thường hoạt động theo đường dây, ổ nhóm, liên tuyến, liên tỉnh, trong khi việc phân cấp quản lý địa bàn, sự phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng trên tuyến còn hạn chế dẫn đến có trường hợp bị lộ thông tin, các đối tượng bỏ trốn, thay đổi lộ trình ảnh hưởng đến công tác khám phá, bắt giữ...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 TP Lê Hồng Sơn yêu cầu, các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra các mặt hàng phục vụ nhu cầu Nhân dân trong những tháng cuối năm như: Rượu, bia, thuốc lá, pháo nổ, đồ may mặc, da giày, điện tử, điện lạnh, thực phẩm...; các địa bàn trọng điểm như: Chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp, Hà Vĩ...; các ga Hà Nội, Yên Viên, Gia Lâm, Sân bay quốc tế Nội Bài...

Để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện vi phạm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị, các lực lượng chủ động phối hợp, tăng cường trao đổi thông tin, đẩy mạnh phối kết hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại… Qua đó, thay đổi nhận thức của người dân trong việc tiêu thụ hàng hóa, chú trọng sử dụng các mặt hàng có đầy đủ nguồn gốc. Đồng thời, làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình thị trường, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại, các kho tàng, bến bãi chứa hàng lậu. Thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn với mục tiêu ổn định, lành mạnh, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các DN, đơn vị kinh doanh. Cùng với đó, Sở Y tế, Sở NN&PTNT xây dựng quy chế phối hợp trong việc kiểm tra, kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm trong năm 2018. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng BCĐ 389 của TP và các tỉnh, TP cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018.