Chống chọi lệnh trừng phạt lên dầu mỏ, Iran cải tổ nhóm bộ trưởng kinh tế

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để thuyết phục Quốc hội thông qua kế hoạch cải tổ, Tổng thống Iran một lần nữa khẳng định Mỹ cùng các đồng minh đang nỗ lực cô lập Tehran.

Quốc hội Iran đã thông qua một loạt quyết định cải tổ các vị trí lãnh đạo kinh tế hôm 28/10, vài ngày trước khi lệnh trừng phạt mới của Mỹ về xuất khẩu dầu của Tehran có hiệu lực.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng khẳng định Washington cùng các đồng minh đang cô lập Tehran.

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani

"Hiếm khi Mỹ đưa ra quyết định mà các đồng minh thân cận lại bỏ mặc", ông Rouhani phát biểu trước Quốc hội trước thêm cuộc bỏ phiếu phê chuẩn các chính sách mới.

Kế hoạch cải tổ được phê chuẩn trong phiên họp quốc hội được truyền hình trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran, bao gồm thông qua việc bổ nhiệm một loạt các Bộ trưởng mới của Iran trong lĩnh vực công nghiệp, lao động và đường sá.

Washington đã áp các biện pháp trừng phạt lên thương mại tiền tệ, kim loại và các ngành ô tô của Iran vào tháng 8 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bốy rút khỏi một thỏa thuận đa quốc gia năm 2015, hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran, theo đó dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.

Các nước châu Âu đã chỉ trích động thái rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Washington và đã tập hợp một gói các biện pháp kinh tế để giúp bù đắp tác động của áp lực của Mỹ đối với nền kinh tế Tehran.

Các nhà ngoại giao chia sẻ với Reuters rằng, một cơ chế mới của Liên minh châu Âu tạo điều kiện thanh toán cho xuất khẩu Iran nên dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 4/11, đồng thời điểm giai đoạn tiếp theo của lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran có hiệu lực.

“Kẻ thù chính của chúng ta, Mỹ, đang đấu đầu với một thanh kiếm được tuốt vỏ và chúng ta phải chiến đấu, chúng ta phải đoàn kết... chúng ta đều là một phần của Iran, ” ông Rouhani hùng hồn khẳng định, trong bối cảnh kêu gọi các nghị sĩ bỏ phiếu thay thế một loạt bộ trưởng theo đề xuất của ông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần