Chống chuyển giá, trốn thuế có thêm những quy định mới

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/5, Tổng cục Thuế đã tổ chức Họp báo giới thiệu một số quy định mới về quản lý thuế đối với DN có giao dịch liên kết.

Theo Nghị định 20/2017/NĐ-CP, cơ quan thuế thực hiện quản lý, kiểm tra, thanh tra đối với giá giao dịch liên kết của người nộp thuế theo nguyên tắc giao dịch độc lập và bản chất quyết định hình thức để không công nhận các giao dịch liên kết làm giảm nghĩa vụ thuế của DN với ngân sách; thực hiện điều chỉnh giá giao dịch liên kết để xác định đúng nghĩa vụ thuế theo quy định.
Người nộp thuế có nghĩa vụ chuẩn bị hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết ở 3 cấp độ: Hồ sơ toàn cầu, hồ sơ quốc gia và báo cáo lợi nhuận liên quốc gia. Đối với công ty mẹ tối cao mà trụ sở chính tại Việt Nam có ngưỡng doanh thu hợp nhất toàn cầu từ 18.000 tỷ đồng trở lên có nghĩa vụ lập báo cáo lợi nhuận liên quốc gia và gửi cho cơ quan thuế.

Ông Cao Anh Tuấn- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay, Nghị định 20/2017/NĐ-CP có hiệu lực ngày 1/5/2017 quy định về quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết được đánh giá là dấu mốc phát triển quan trọng trong hệ thống quy định pháp luật, và được xem là một trong những giải pháp đề giải quyết vấn đề này.
Ông Tuấn cho biết, chống chuyển giá, trốn thuế là việc khó không chỉ với Việt Nam mà còn với nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh các giải pháp hoàn thiện các quy định pháp luật, người tiêu dùng cũng cần sử dụng quyền lực của mình để tẩy chay những DN có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế. Thực tế, thời gian qua, nhiều DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI doanh thu liên tục tăng, mạng lưới mở rộng nhưng hàng chục năm khai lỗ và không đóng một đồng tiền thuế nào cho ngân sách nước sở tại.