Chống Covid-19 đang “trên nóng, dưới lạnh”

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện, Hà Nội đã qua 99 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng. Nhưng không vì những con số thống kê như vậy mà việc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 bị sao nhãng. Bằng chứng là trong dịp cuối năm, phải giải quyết bao việc nhưng chính quyền TP Hà Nội vẫn tổ chức 5 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các quận, huyện.

Bên trong 1 khu chợ ở Hà Đông, người dân vô tư mua sắm, trò chuyện không đeo khẩu trang phòng dịch. Ghi nhận của PV tháng 11/2020 (Ảnh: Đào Kiên).
Trọng tâm là kiểm tra việc thực hiện cách ly người nhập cảnh tại các khách sạn. Trong tuần qua, TP ghi nhận 4 trường hợp dương tính với vi rút Sars-CoV-2 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, cho thấy không thể chủ quan được.

Điều dễ thấy nhất đó là trên nhiều mặt báo, tần suất thông tin về Covid-19 giảm đi đáng kể, điều này đã gây cho người dân đang sống trong điều kiện “bình thường mới” không còn mấy quan tâm đến tình hình dịch. Đơn cử như tại cổng các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn, nhà hàng, phương tiện công cộng… những nơi yêu cầu phải đeo khẩu trang song rất nhiều người dân chỉ đeo để đối phó với lực lượng kiểm soát. Vài bước chân sau khi qua khỏi khu vực kiểm soát, không ít người dân đã bỏ khẩu trang. Vừa qua, quận Long Biên đã xử phạt 4 trường hợp không đeo khẩu trang với mức phạt 2 triệu đồng/người. Quận Hà Động đã lập biên bản xử lý 3 cơ sở karaoke và xử phạt 410 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Nhưng mọi người vẫn cho rằng, nếu chúng ta làm quyết liệt hơn, con số xử lý còn tăng cao.

Hà Nội hiện có 17 khách sạn được cho phép tiếp nhận người nhập cảnh phải cách ly y tế. Tính đến thời điểm hiện tại, có gần 1.500 người đang cách ly tại đây. Không khó để thấy các khách sạn triển khai cách ly cho người nhập cảnh vẫn còn sơ hở ở việc kiểm tra sức khỏe, xử lý rác thải, bố trí đường đi riêng cho khách nhập cảnh...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý - Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP nhấn mạnh nguy cơ dịch tái bùng phát trở lại là rất cao do nguồn lây nhiễm xâm nhập từ bên ngoài qua các đối tượng nhập cảnh hoặc vượt biên trái phép. Trong khi hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Dịch đã bùng phát trở lại trong mùa Đông tại nhiều quốc gia. Trong nước, theo Bộ Y tế dịch bệnh vẫn đang tiếp tục được kiểm soát, tuy nhiên các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với Sars-CoV-2 vẫn liên tục được ghi nhận. Do đó nguy cơ dịch bệnh xuất hiện vẫn luôn thường trực nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Hà Nội sẽ tăng cường công tác kiểm tra tại 4 khu vực trong thời gian tới. Đó là kiểm tra 100% bệnh viện; các cơ sở cách ly tập trung; kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các sự kiện tập trung đông người; những địa điểm công cộng như: Siêu thị, bến xe, phương tiện giao thông công cộng, trung tâm thương mại, chợ, công viên... Nhưng nếu vẫn còn không ít người dân lơ là, vẫn còn tình trạng “trên nóng mà dưới vẫn lạnh” thì nguy cơ dịch bệnh xuất hiện vẫn luôn thường trực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần