Vì sao Hồng Kông cấm rượu để chống Covid-19?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào lãnh thổ từ thứ 4 tới (25/3) và cấm bán rượu tại hơn 8.000 quán bar, nhà hàng, sau khi tăng đột biến các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2.

Các quyết định mới được thông báo bởi Lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam trong cuộc họp báo chiều 23/3.
Từ sáng thứ 4, tất cả những người không phải người Hồng Kông đến sân bay sẽ bị cấm nhập cảnh, cũng như những người từ Trung Quốc đại lục, Macau hoặc Đài Loan đã đi du lịch nước ngoài gần đây. Những người đến từ Trung Quốc đại lục, Macau hoặc Đài Loan đáp ứng điều kiện sẽ được phép vào, nhưng phải thực hiện cách ly.
Trong cuộc họp báo chiều 23/3, Lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam nói rằng lệnh cấm nhập cảnh sẽ kéo dài 14 ngày. Bà kêu gọi cư dân không chủ quan, đồng thời khẳng định tự tin sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.
Bà Lam cho biết, chính quyền sẽ sửa đổi luật, hướng đến việc cấm 8.600 nhà hàng, quán bar bán đồ uống có cồn, tuy nhiên không thông báo hạn có hiệu lực.
Giải thích lý do về dự luật mới, bà nói: "Trong các quán bar, đôi khi mọi người trở nên thân mật sau khi uống rượu và điều này sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo".
Động thái được đưa ra vào thời điểm có 9 bệnh nhân Covid-19 tại Hồng Kông được xác nhận đã đến các quán bar và nhà hàng ở quận Lan Kwai Fong nổi tiếng.
Bà Lam cũng thông báo các hình phạt cứng rắn hơn đối với những người bỏ qua các lệnh cách ly bắt buộc, hoặc những người bị cách ly tại nhà đã tháo vòng đeo tay điện tử để tránh bị phát hiện.
Lãnh đạo Hồng Kông khẳng định các biện pháp quyết liệt là cần thiết, khi xem xét số lượng các trường hợp nhiễm bệnh từ nước ngoài trở về gần đây, trong khi người dân dường như có tâm lý thoải mái hơn đối với các biện pháp phòng ngừa so với trước.
Hồng Kông đã báo cáo 44 trường hợp nhiễm mới vào Chủ nhật vừa qua, đánh dấu mức tăng đột biến trong một ngày cao thứ 2 kể từ khi dịch bệnh bắt đầu tại nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần