Chống nạn buôn lậu ma túy, ông Trump cân nhắc áp đặt trừng phạt kinh tế với Mexico

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ hôm 5/4 nói rằng ông đang xem xét áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế để đối phó với nạn buôn lậu ma túy từ Mexico dọc biên giới phía Nam của Mỹ.

Ngày 4/4, Tổng thống Donald Trump cảnh báo sẽ áp thuế nhập khẩu ô tô từ Mexico nếu đối tác thương mại lớn này của Mỹ không thực hiện biện pháp quyết liệt để ngăn chặn nạn buôn bán ma túy và di cư bất hợp pháp.
 Ông Trump hôm 5/4 tiếp tục cảnh báo Mexico khi tuyên bố ông đang cân nhắc áp đặt hình phạt về kinh tế. 
Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump nêu rõ sẽ cho Mexico thời hạn 1 năm để trấn áp hoạt động buôn bán ma túy qua biên giới, nếu không, Mỹ sẽ áp mức thuế 25% đối với ôtô nhập khẩu từ Mexico.
Tổng thống Trump hôm 5/4 tiếp tục cảnh báo Mexico khi tuyên bố ông đang cân nhắc áp đặt hình phạt về kinh tế, bên cạnh áp thuế, để đối phó với nạn buôn lậu ma tuý từ nước này dọc biên giới phía Nam của Mỹ.
Viết trên trang Twitter của mình, ông Trump cho biết: "Tương tự, tôi đang xem xét áp đặt hình phạt kinh tế đối với 500 tỷ USD thu được từ số ma túy bất hợp pháp vốn được vận chuyển và buôn lậu qua đường Mexico và dọc biên giới phía Nam của chúng ta".
Người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng chính sách thuế quan đối với ô tô nhập khẩu của Mexico gắn liến với điều kiện ngăn chặn việc buôn bán ma tuý sẽ thay thế các điều khoản của bản Thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico - Canada, còn được gọi là USMCA.
Tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh ông chuẩn bị rời Nhà Trắng để tiến hành chuyến đi hai ngày, trong đó có tới khu vực biên giới với Mexico.
Hiện chưa rõ những hình phạt kinh tế khác mà Tổng thống Mỹ đang xem xét là như thế nào. Nhà Trắng cũng chưa có thông báo về tuyên bố của ông Trump.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần