Chống nóng bảo vệ đàn vật nuôi

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang hứng chịu đợt nắng nóng với nền nhiệt cao nhất từ đầu Hè. Nhiệt độ cao là điều kiện bất lợi cho đàn vật nuôi, dễ phát sinh dịch bệnh… Để hạn chế thấp nhất thiệt hại, thời điểm này nhiều hộ chăn nuôi đã thực hiện những giải pháp chống nóng, bảo vệ đàn vật nuôi.

Chuồng chăn nuôi bò được trang bị quạt thông gió để làm mát. Ảnh: Phương Nga
Có mặt tại vùng chăn nuôi xã Cấn Hữu, nơi tập trung các trang trại chăn nuôi lợn, gà lớn của huyện Quốc Oai, phóng viên ghi nhận muôn kiểu chống nóng cho vật nuôi của người dân. Tại đây, hầu hết các trang trại đều được đầu tư bài bản, khép kín và lắp đặt sẵn hệ thống làm mát, quạt thông gió, máy phun sương… Để đối phó với nắng nóng, thời điểm này, bà con nông dân đang rốt ráo trang bị thêm nhiều thiết bị làm mát cho chuồng nuôi. Gia đình anh Nguyễn Văn Thành, thôn Cấn Thượng hiện đang nuôi 10 lợn nái và gần 100 lợn thịt cho biết: “Nghe dự báo thời tiết mùa Hè năm nay sẽ rất nóng, vì thế tôi vừa đầu tư thêm một hệ thống phun sương bằng máy bơm hơn 30 triệu đồng và tăng cường quạt treo tường cho chuồng nuôi. Nhờ có giàn phun mà nhiệt độ trong chuồng giảm xuống khoảng 5 – 70C so với ngoài trời” – anh Thành chia sẻ.
Do nắng nóng nên trang trại phải vận hành hệ thống làm mát cho chuồng lợn 24/24 giờ. Cùng với đó phải bố trí người trông nom phòng trường hợp hệ thống trục trặc dừng hoạt động, điện yếu hoặc mất điện, để có phương án xử lý kịp thời. Vì thế tiền điện thường tăng gấp đôi so với tháng trước.

Ông Nguyễn Sơn - Chủ trang trại chăn nuôi lợn ở xã Cát Quế, huyện Hoài Đức
Cũng là một trang trại chăn nuôi với quy mô lớn của Cấn Hữu, anh Nguyễn Văn Lâm còn đầu tư thêm máy phát điện để dự phòng những hôm mất điện. Ngoài thực hiện các biện pháp chống nóng cơ giới, bắt đầu vào Hè anh Lâm đã thay đổi khẩu phần ăn cho đàn gà, thường xuyên bổ sung các vitamin, chất điện giải, canxi… để tăng sức đề kháng, đồng thời thay đổi giờ ăn vào lúc sáng sớm hoặc ban đêm.

Bên cạnh những trang trại chăn nuôi quy mô lớn đầu tư hệ thống làm mát hiện đại, những hộ chăn nuôi nhỏ cũng có cách chống nắng cho vật nuôi của riêng mình. Gia đình anh Nguyễn Văn Thanh, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức hiện đang chăn nuôi 2 lợn nái và hơn 10 lợn thịt. Để chống nóng cho đàn lợn, vợ chồng anh gấp rút làm thêm bạt che nắng di động, cùng với đó phun nước lên mái chuồng và tắm cho đàn lợn 2 - 3 lần/ngày.

Cùng với những giải pháp chống nóng cho đàn vật nuôi, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn khuyến cáo: Mùa Hè, thời tiết nắng nóng, độ ẩm không khí cao cộng với điều kiện vệ sinh môi trường chăn nuôi kém là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh rất dễ có nguy cơ bùng phát thành dịch lây lan ra diện rộng. Một số bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá dễ bị lây lan nhanh như dịch tả, tai xanh ở lợn; tụ huyết trùng, E.coli ở cả gia súc gia cầm; bệnh CRD ở gà… Vì vậy, ngoài việc trang bị các thiết bị làm mát, người chăn nuôi còn phải chú ý tiêm phòng vaccine đầy đủ cho vật nuôi, giảm mật độ nhốt gia súc, gia cầm trong chuồng nuôi cũng như trên phương tiện vận chuyển.

Song song với đó, cần tăng cường vệ sinh tẩy uế chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi, định kỳ phun thuốc sát trùng. Hàng ngày quan sát và theo dõi trạng thái, sức khỏe của đàn vật nuôi phát hiện khi đàn vật nuôi có biểu hiện của triệu chứng bệnh để cách ly, xử lý và điều trị kịp thời. Đồng thời báo cho cơ quan thú y và chính quyền địa phương để xử lý, tránh lây lan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần