Chống tái lấn chiếm vỉa hè: Phải có giải pháp lâu dài

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ chiều ngày 27/2 đến nay, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã tiến hành xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, đòi hỏi những giải pháp mang tính lâu dài.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, sau 3 ngày thực hiện xử lý các trường hợp vi phạm, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh một số tuyến phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã trở nên thông thoáng hơn. Nếu như trước ngày 27/2, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, trông giữ xe trên phố Hàng Gai, Phủ Doãn, Triệu Quốc Đạt… diễn ra khá phổ biến thì đến chiều ngày 1/3, hiện tượng này đã chấm dứt. Tại điểm trông giữ xe của Công ty CP 901 là đơn vị có nhiệm vụ trông giữ xe máy tại khu vực cổng Bệnh viện Việt Đức không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Nhân viên trông giữ xe cho biết: Sau khi lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm và phường Hàng Trống nhắc nhở, Công ty chỉ trông xe trong diện tích bãi giữ xe đã được phê duyệt. Nếu hết chỗ, nhân viên phải từ chối yêu cầu trông giữ xe từ phía người nhà bệnh nhân.
 Công an quận Hoàn Kiếm xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè trên phố Tràng Thi. Ảnh: Chiến Công
Trước tín hiệu này, nhiều người dân Hà Nội hy vọng quyết tâm ra quân lấy lại vỉa hè sẽ được nhân rộng ra khắp các tuyến đường, phố khác trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, việc làm của quận Hoàn Kiếm có thể như "bắt cóc bỏ đĩa" nếu không có giải pháp duy trì thường xuyên và quyết liệt. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Phạm Tuyết Lan - Chủ tịch UBND phường Hàng Trống cho biết: Để giải quyết các tụ điểm tái lấn chiếm vỉa hè, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của chính quyền, đòi hỏi cần có ý thức của người dân. Cụ thể, các cửa hàng kinh doanh và người mua hàng cần chấp hành quy định không để xe ở các tuyến phố cấm, gửi xe theo đúng quy định, không vứt rác bừa bãi…

Thực tế cho thấy, vẫn còn không ít người dân còn thói quen xấu lấn chiếm vỉa hè để đặt thêm vài cái ghế bán nước mà không nhận thức được mình đang lấn chiếm vỉa hè. Mặc dù lòng đường phố Phủ Doãn không cho phép xe ô tô dừng đỗ quá lâu nhưng vẫn còn diễn ra việc một số người đỗ xe mua bán, thăm người nhà đang khám chữa bệnh, trong đó có cả xe mang biển ngoại giao. Một số người bán hàng rong vẫn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, khi lực lượng chức năng kiểm tra, những người này vội gánh hàng hóa chạy vào các phố liền kề.

Nhằm ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, UBND phường Hàng Trống đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành gồm công an, đội tự quản, hội phụ nữ, cựu chiến binh, thanh niên để nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý nghiêm vi phạm. Đồng thời yêu cầu các hộ kinh doanh trên phố Phủ Doãn, Nhà Chung, Ấu Triệu ký cam kết không chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh; Để xe và hướng dẫn khách để xe theo quy định, đổ rác đúng giờ, đúng điểm. Lực lượng chức năng phường Hàng Trống tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trong khung giờ cao điểm từ 9 giờ 30 - 11 giờ và 15 giờ 30 – 17 giờ 30 trên các tuyến phố thuộc địa bàn phường; Đồng thời tăng cường tuyên truyền tới các hộ kinh doanh chấp hành quy định.

Từ thực tế đang diễn ra trên, có thể thấy việc ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè rất cần có những giải pháp lâu dài thay vì sau mỗi lần ra quân đâu lại vào đấy như đã từng diễn ra thời gian qua.

Theo thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm, trong 2 ngày 27 - 28/2, UBND quận đã huy động 1.562 người tham gia lập lại trật tự đô thị, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, qua đó đã xử lý 297 trường hợp vi phạm, phạt hơn 242 triệu đồng.

Cụ thể, xử lý 112 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, ra quyết định xử phạt 129 triệu đồng; vi phạm trật tự ATGT 156 trường hợp, xử phạt 103 triệu đồng; vi phạm VSMT 29 trường hợp, xử phạt 10 triệu đồng. Các lực lượng chức năng đã tập trung xử lý 44 tụ điểm phức tạp theo chỉ đạo của UBND quận. Ngoài ra, lực lượng chức năng của quận đã thu giữ 235 bàn ghế các loại, tháo dỡ 81 mái che, bạt che, cầu dắt xe, ô dù, biển quảng cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần