Chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư công lĩnh vực nông nghiệp

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tại cuộc làm việc với Bộ NN&PTNT vào ngày 19/8, về tình hình thực hiện các dự án đầu tư công trong năm 2020.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc giải ngân vốn đầu tư công của Bộ NN&PTNT rất quan trọng, bởi ngành nông nghiệp có nhiều dự án, nhất là các dự án liên quan đến việc triển khai Nghị quyết số 120/NQ-CP về Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Song song với tiến độ, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ NN&PTNT chú ý cần giải ngân vốn đầu tư công nhanh, nhưng phải gắn với chất lượng, hiệu quả công trình.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ NN&PTNT ngày 19/8. Ảnh: TTXVN.
Để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Bộ NN&PTNT cần tập trung phối hợp cùng các bộ, ngành khác để tháo gỡ khó khăn ở các khâu thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng; điều chỉnh vốn trong các công trình cho phù hợp.
Bộ NN&PTNT cũng cần kiểm soát chặt quá trình đầu tư xây dựng gắn với phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ và an toàn xây dựng. Cùng với đó là chất lượng công trình, nhằm chống thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.
Trong giai đoạn tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ NN&PTNT cần rà soát, cùng các bộ ngành xây dựng kế hoạch đầu tư cho các công trình quan trọng, cấp thiết như: Điều tiết mặn ngọt ở Đồng bằng sông Cửu Long, các khu neo đậu tàu cá, gia cố hồ đập, phòng chống thiên tai. Lựa chọn các công trình thích đáng đầu tư để có các sản phẩm, công trình tiêu biểu, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho thấy, đối với vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao chi tiết, lũy kế đến ngày 31/7/2020, Bộ NN&PTNT đã thực hiện giải ngân được 51.965 tỷ đồng (bằng 74,3% tổng nguồn vốn được giao). Theo đó, còn 17.956 tỷ đồng (tương ứng 25,7% tổng nguồn vốn trong giai đoạn 2016 - 2020) chưa giải ngân.
Để tháo gỡ vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Chính phủ cho phép cách ly trong phạm vi công trường xây dựng, mỗi công trường là một khu vực cách ly khi phải cách ly. Thực hiện điều chuyển 1.808 tỷ đồng vốn nước ngoài không có nhu cầu của Bộ cho các chương trình khác; chỉ đạo các địa phương quyết liệt trong giải phóng mặt bằng, đặc biệt là 3 công trình lớn gồm: Hồ Cánh Tạng, hồ Bản Mồng và hồ Krông Pách Thượng.
Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian hợp phần xây lắp phù hợp với thời gian giải phóng mặt bằng đối với dự án do địa phương triển khai chậm hoặc thiếu vốn đối ứng giải phóng mặt bằng. Đồng thời, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 linh hoạt, kịp thời, không nhất thiết phải chờ đủ đề xuất của các bộ, ngành, địa phương để trình như vừa qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần