Chống thất thu ngân sách: Chấn chỉnh việc khoán thuế

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tăng cường quản lý các nguồn thu, chống thất thu ngân sách, TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp chấn chỉnh công tác quản lý khoán thuế đối với cơ sở kinh doanh.

Để hoàn thành công tác thu thuế năm 2017, trong quý IV, Cục Thuế Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra người nộp thuế (NNT) và các hộ kinh doanh.

Kiểm tra thuế hơn 1.100 hộ kinh doanh

Tại Công văn số 4422/UBND-KT về chống thất thu và chấn chỉnh công tác quản lý khoán thuế đối với cơ sở kinh doanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu cơ qua thuế tăng cường kiểm tra, tổ chức thực hiện và chỉ đạo về chống thất thu, chấn chỉnh công tác quản lý khoán thuế đối với cơ sở kinh doanh.

Theo đó, cơ quan thuế cần tập trung lựa chọn nhóm đối tượng để kiểm tra trong 4 tháng cuối năm 2017 là những cơ sở kinh doanh như: Hộ kinh doanh có quy mô lớn đáp ứng điều kiện lên DN nhưng chưa chuyển lên DN; Hộ kinh doanh sử dụng nhiều hóa đơn; Hộ kinh doanh, DN ngoài quốc doanh có ngành nghề ăn uống, dịch vụ có thương hiệu nổi tiếng, hoạt động theo mô hình chuỗi có từ 2 địa điểm kinh doanh trở lên; Hộ kinh doanh còn nợ thuế...

Hướng dẫn làm thủ tục hành chính tại chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Công Hùng

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP và Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội đã ban hành kế hoạch chi tiết về việc triển khai kế hoạch chống thất thu thuế. Theo đó, cơ quan này sẽ kiểm tra 1.366 NNT (trong đó có 225 DN ngoài quốc doanh và 1.141 hộ kinh doanh).

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với TP Hà Nội mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu, Hà Nội cần khai thác tốt các nguồn lực đi đôi với quản lý thuế. “Khu vực hộ kinh doanh, nhất là các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, quán ăn lớn vẫn còn tình trạng thất thu thuế. Hà Nội cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc quản lý khoán thuế, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng hóa đơn điện tử kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với NNT, đặc biệt với DN, siêu thị, khách sạn, nhà hàng lớn” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

“Soi” sử dụng hóa đơn

Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc cho biết, trong 9 tháng năm 2017, Chi cục đã triển khai nhiều biện pháp chống thất thu ngân sách. Đối với hộ kinh doanh, cơ quan thuế tập trung kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn để phát hiện kịp thời các sai phạm, tránh trường hợp lơi lỏng trong quản lý dẫn đến lợi dụng hóa đơn của hộ kinh doanh để hợp thức hóa đầu vào cho các DN sử dụng vốn ngân sách...

Kết quả, trong 9 tháng, Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng đã kiểm tra chống thất thu 501/776 DN thuộc diện rủi ro, qua đó đã truy thu và phạt 50,6 tỷ đồng; giảm lỗ 45,4 tỷ đồng; giảm khấu trừ 1,4 tỷ đồng. Đối với hộ kinh doanh, cơ quan thuế đã kiểm tra trên 4.000 hộ, qua đó điều chỉnh doanh thu khoán thuế tăng 50% đối với 433 hộ, thuế tăng bình quân 211 triệu đồng/tháng. Hơn 3.500 hộ kinh doanh có điều chỉnh doanh thu khoán tăng dưới 50% với số thuế tăng bình quân tháng 390 triệu đồng.

Còn tại Chi cục Thuế Tây Hồ, với các DN, hộ kinh doanh trong danh sách kiểm tra chống thất thu thuế, cơ quan thuế đã tổ chức gặp và tuyên truyền trực tiếp, để tự giác chấp hành. Từ đầu năm 2017 đến nay, sau khi được tuyên truyền vận động, 239 hộ kinh doanh đã tự giác điều chỉnh doanh thu với số tiền thuế tăng thêm 1.055 triệu đồng/tháng (kể từ thời điểm điều chỉnh đến hết tháng 12/2017). Trong năm 2017, Chi cục Thuế Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch kiểm tra 90 hộ kinh doanh. Đến hết tháng 8 đã điều chỉnh thuế đối với 22 hộ có doanh thu tăng từ 50% trở lên với số tiền thuế tăng 44,6 triệu đồng/tháng.

Trong 9 tháng, các đơn vị thuộc Cục Thuế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 10.840 NNT, trong đó có 9.915 DN ngoài quốc doanh và 925 hộ kinh doanh. Qua kiểm tra đã tăng thu trên 625,4 tỷ đồng. Với hộ kinh doanh, đã có 858/925 hộ có kết quả tăng doanh thu và ấn định mức thuế sau kiểm tra với số tiền tăng 275,6 triệu đồng/tháng. Đối với DN ngoài quốc doanh, cơ quan thuế các cấp đã truy thu và phạt với tổng số tiền 624 tỷ đồng.