Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chốt "hạn chót" cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đảm bảo dự án “cán đích” trước 31/3.
''Deadline'' của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là ngày 31/3/2021 (Ảnh: Hòa Thắng).
Tiến độ dự án điều chỉnh đến 31/3/2021
Chiều 7/1, Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đường sắt, thuộc Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Một trong những nội dung đặc biệt quan trong được Bộ trưởng Bộ GTVT đề cập đến là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Báo cáo về tình hình triển khai dự án, Phó trưởng Ban QLDA đường sắt Nguyễn Khánh Tùng cho biết, một số vướng mắc đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án trong thời gian qua. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dịch bệnh đã khiến tổng thầu, tư vấn giám sát và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống không thể đưa nhân sự sang Việt Nam để thực hiện các công việc còn lại của dự án trong thời gian từ đầu năm đến tháng 6/2020.
Bên cạnh đó, vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiếm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài.
“Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12/2020, dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3/2021” - ông Tùng nói và cho biết thêm, hiện dự án đã hoàn thành công tác vận hành thử toàn tuyến.
Vẫn theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Ban QLDA Đường sắt đang tích cực làm việc cùng Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tổng thầu, tư vấn đánh giá độc lập về an toàn, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị tiếp nhận dự án) và các đơn vị liên quan để chuẩn bị công tác nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục để bàn giao cho UBND TP Hà Nội khai thác, sử dụng.
 Dự án đã hoàn thành chạy thử toàn hệ thống trong vòng 20 ngày. (Ảnh: Hòa Thắng).
Dồn toàn lực đưa dự án “về đích” trước 31/3
Đánh giá về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tiến độ dự án, nhưng đến nay dự án đã hoàn thành vận hành thử nên không thể tiếp tục kéo dài.
Một trong những lý do giúp dự án đạt được tiến độ như hiện nay là nhờ chủ trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án đã rõ ràng.
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống trong tháng 12/2020 với hơn 70.000km và hàng nghìn lượt tàu chạy, được xã hội.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, những tiến triển trên của dự án đã được người dân ghi nhận và kỳ vọng dự án sớm hoàn thành để bàn giao cho Hà Nội đưa vào khai thác, vận hành thương mại. Phía TP Hà Nội cũng sẵn sàng tiếp nhận dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA đường sắt cần hết sức tập trung, ưu tiên đặc biệt cho việc hoàn thành dự án. Ban QLDA Đường sắt cũng có trách nhiệm nhắc nhở các cán bộ, kỹ sư tham gia quản lý, điều hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
“Ban QLDA đường sắt có trách nhiệm trực tiếp đối với dự án, vì vậy, cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung cao độ, ưu tiên đặc biệt, huy động tất cả nhân lực để sớm hoàn thành dự án để bàn giao cho Hà Nội” - ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
 Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt tập trung toàn lực đưa dự án đường sắ Cát Linh - Hà Đông về đích đúng hạn. (Ảnh: Lê Anh).
Sẵn sàng cho năm 2021
Nhận định về kết quả công tác của Ban QLDA Đường sắt trong năm 2020, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là năm Ban QLDA Đường sắt đạt kết quả tốt nhất trong cả nhiệm kỳ vừa qua.
Trong đó phải kể tới việc đơn vị này triển khai quyết liệt, đạt tiến độ tích cực các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt và hoàn thành giải ngân đạt 100% kế hoạch (2.891 tỷ đồng); ổn định việc làm, thu nhập cho cán bộ, viên chức.
“Bộ GTVT ghi nhận sự đóng góp quan trọng của tập thể lãnh đạo và cán bộ, viên chức của Ban đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020” - ông Nguyễn Văn Thể nhận định.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu năm 2021 và giai đoạn tiếp theo, tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, viên chức Ban QLDA đường sắt năm cần quyết tâm khắc phục các tồn tại, hạn chế và nỗ lực, phát huy tinh thần “đi trước mở đường”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ