Chốt phương án thu phí Quỹ Bảo trì đường bộ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Bộ GTVT vừa chốt phương án mức thu Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) trên đầu phương tiện gửi Bộ Tài chính ký ban hành. Theo kế hoạch, việc thu Quỹ này được thực hiện từ ngày 1/6/2012. Tuy nhiên, dư luận đang đặt câu hỏi, cơ sở nào để Bộ GTVT đưa ra mức thu phí với việc chia xe ô tô thành 8 nhóm căn cứ theo trọng tải xe, với mức thu từ 180.000 - 1.044.000 đồng/tháng; xe máy được c

Lý giải về vấn đề này, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), hiện trên thế giới có 55 nước đã thành lập Quỹ BTĐB. Mức đề xuất thu tại Việt Nam tương đương khoảng 100 USD/xe/năm vào loại trung bình thấp. Về cơ sở đưa các các mức thu, Tổng cục Đường bộ giải thích khá cụ thể. Trong đó, với xe ô tô con, bình quân trong một tháng mỗi xe chạy khoảng 22 ngày, mức trung bình 1.800km/tháng. Với đề xuất như trên, mức thu Phí bảo trì đường bộ với xe này khoảng 100 đồng/km, tương đương khoảng 180.000 đồng/tháng. Để giảm bớt khó khăn đối với các chủ phương tiện nộp phí theo kỳ đăng kiểm, nếu chủ phương tiện nộp phí trên 6 tháng sẽ được chiết giảm đối với giá trị phí đã nộp từ tháng thứ 7 trở lên là 12%/năm. Với mức thu đề xuất này, số Phí BTĐB thu được với ô tô là 4.600 tỷ đồng mỗi năm.

Đối với xe máy, theo tính toán của Tổng cục Đường bộ, với xe máy loại 1 (dung tích xi lanh từ 70 - 100 cm3) chạy trung bình mỗi tháng khoảng 500km, mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2 lít/100km, tính tương đương phí sử dụng đường bộ qua xăng dầu 1.000 đồng/lít, thì mỗi xe phải chịu phí sử dụng đường bộ khoảng 8.000 - 10.000 đồng/tháng.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ, nếu thu Quỹ BTĐB như mức đã đề xuất trên, cùng với bổ sung của ngân sách, Quỹ mới chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu bảo trì quốc lộ và gần 70% nhu cầu bảo trì đường địa phương. Việc thu phí bước đầu sẽ tăng chi phí trong giá thành vận tải từ 1,5 - 2%. Tổng cục cũng nhận định: Khi có Quỹ, đường sẽ tốt hơn, tốc độ lưu thông sẽ nhanh hơn, chi phí bảo dưỡng phương tiện sẽ giảm… làm chi phi vận tải giảm 4,5%, từ đó làm giảm giá vận chuyển hàng hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần