Chốt sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp công ty đã giải thể

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) ở công ty cũ đến tháng 8/2014 thì chuyển công tác rút sổ BHXH sang đơn vị mới tiếp tục đóng BHXH đến nay. Ở công ty cũ tôi nộp BHXH từ tháng 1/2003 nhưng do công ty cũ nợ BHXH năm 2014 nên tôi chưa được chốt sổ BHXH ghi thời gian đã đóng. Vậy muốn chốt sổ BHXH thì tôi phải làm thế nào, bởi công ty cũ không còn tồn tại và không tìm thấy chủ sử dụng lao động?" - Nguyễn Minh Tâm - huyện Thường Tín, Hà Nội.

Bảo hiểm xã hội Hà Nội trả lời:
Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 46 Quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2017 của BHXH Việt Nam quy định: “Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”. Trường hợp đơn vị cũ không còn tồn tại, người lao động lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) nộp cho cơ quan BHXH đề nghị xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên sổ BHXH đến thời điểm đơn vị cũ đã đóng đủ.