Chốt thời điểm thông xe cầu Thăng Long vào ngày 7/1/2021

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án sửa mặt cầu Thăng Long đã cơ bản hoàn tất. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chốt thời điểm thông xe tại dự án này vào ngày 7/1.

Cầu Thăng Long sẽ thông xe vào sáng 7/1 tới. (Ảnh: Phạm Hùng).
Sáng nay (4/1), trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Bộ GTVT cho biết, cơ quan này đã chính thức chốt ngày thông xe qua cầu Thăng Long vào sáng 7/1 tới. Các phương tiện có tốc độ lưu thông tối đa 80km/giờ trên cầu.
Việc thông xe cầu Thăng Long nhằm giảm tải cho cầu Nhật Tân và giúp lưu thông tuyến đường Vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đã được khánh thành trong năm 2020.
Như vậy, sau gần 5 tháng thi công, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long với tổng vốn đầu tư gần 270 tỷ đồng đã kết thúc thành công. Đây là cây cầu đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC để sửa chữa mặt cầu.
Công nghệ này là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới đồng thời cũng đã được áp dụng tại các quốc gia phát triển từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên công nghệ hiện đại này được áp dụng tại Việt Nam.
Bộ GTVT tin tưởng, với việc được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và độ bền tốt nhất, mặt cầu Thăng Long sẽ có tuổi thọ lên tới 30 năm. Riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 - 10 năm.
Để bảo vệ công trình này sau khi đưa vào sử dụng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với TP Hà Nội lên phương án bố trí cân tải trọng tại cầu nhằm kiểm soát tải trọng xe để đảm bảo bền vững kết cấu của cầu Thăng Long.

Cầu Thăng Long gồm cầu chính vượt sông dài 1.680m gồm 1 nhịp dàn thép, tạo thành liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 112m/nhịp x 3 nhịp.

Cầu gồm 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Cầu đường sắt và xe thô sơ nằm phía dưới, cách tầng trên 14,1m, rộng 17m. Cầu ô tô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5m phần đường ô tô rộng 16,5m gồm 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành 2 bên 2m.

Các nhịp cầu dẫn của đường sắt có kết cầu bằng các nhịp dầm bên tông cốt thép dự ứng lực chiều dài 3m/nhịp, có tổng cộng 116 nhịp cầu dẫn đường sắt (5 nhịp phía Bắc và 6 nhịp phía Nam), tổng chiều dài 3.23m.