“Chú bé nhặt rác thông miệng cống” vào đề thi Giáo dục Công dân

Quang Tấn – Ngọc Tú – Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề thi bài Khoa học xã hội bám sát nội dung sách giáo khoa, trong đó thú vị nhất là đề Giáo dục công dân, khó nhất là đề Lịch sử. Với đề thi bài Khoa học xã hội, thí sinh dễ dàng đạt từ 7 - 8 điểm.

Thí sinh trao đổi sau giờ thi sáng 10/8. Ảnh: Ngọc Tú
Trưa ngày 10/8, các thí sinh đã trải qua bài thi Khoa học tự nhiên/Khoa học xã hội Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Mỗi bài thi gồm 3 môn thành phần, cụ thể bài thi Khoa học tự nhiên gồm có môn Lý, Sinh, Hóa; đề thi bài Khoa học xã hội có môn Sử, Địa, Giáo dục công dân. Thời gian làm bài mỗi môn thành phần là 50 phút.
Nhận xét của nhiều thí sinh sau khi thi xong bài Khoa học xã hội cho thấy đề thi dễ, ra chủ yếu trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 và trong những phần Bộ GD&ĐT đã giảm tải.
Tại điểm thi trường THPT Nguyễn Tất Thành (quận Cầu Giấy), thí sinh Bùi Phương Anh, đề thi bài Khoa học xã hội dễ hơn năm trước. Với môn Lịch sử đề ra rất cụ thể ở những phần nhỏ. Do học rộng và lướt qua những ý nhỏ nên Phương Anh cho rằng mình dễ bị mất ít điểm. Nhưng em vẫn tự tin dự đoán được 8 điểm Lịch sử. “Nhìn chung, để đạt được 5 điểm môn Sử là dễ dàng” - Phương Anh nhận định.
Nhiều thí sinh khác cũng nhận định đề thi bài Khoa học xã hội dễ thở hơn các năm trước. “Tuy nhiên, so sánh 3 môn thi thành phần, Lịch sử là môn khó bởi có một số câu phải mất nhiều thời gian để suy nghĩ mới làm được. Đề Khoa học xã hội không có nhiều câu hỏi mở, không có nhiều thực tế, chủ yếu là lý thuyết. Tính phân loại trong bài thi ở mức trung bình. Em dự kiến được 8 điểm” - Quỳnh Anh (Học sinh trường THPT Yên Hòa) cho hay.
Giáo dục công dân là môn thi được nhiều học sinh mong chờ. Bởi những năm trước, đề thi luôn có những câu hỏi mở, thực tế, thí sinh chỉ cần có sự theo dõi thông tin thời sự hằng ngày và sự am hiểu về luật, quy định là có thể làm được dễ dàng. Thông qua đề thi Giáo dục công dân, thí sinh còn được trang bị thêm nhiều kiến thức trong cuộc sống hàng ngày mà nhiều khi các em ít để ý.
Thí sinh tại điểm trường THPT Kim Liên hoàn thành bài thi sáng 10/8. Ảnh: Quang Tấn
Thí sinh Cao Danh Hải Đăng (Học sinh trường THPT Văn Hiến) chia sẻ, đề thi 3 môn Sử, Địa, Giáo dục công dân năm nay dễ, nội dung bám sát sách giáo khoa. “Em thấy đề thi Giáo dục công dân thú vị, nhân văn khi có những câu hỏi gần gũi với đời sống.
“Em rất ấn tượng với câu hỏi về hình ảnh cậu bé nhặt rác thông miệng cống thoát nước. Với câu hỏi này, thí sinh thể hiện được góc nhìn bản thân về văn hoá ứng xử của giới trẻ hiện nay với môi trường. Và, qua hình ảnh cậu học sinh lớp 6 Phạm Trọng Đạt - Học sinh lớp 6 /1 trường THCS Long An đã cho chúng em hiểu thêm nhiều điều và từ đó điều chỉnh bản thân. Trung bình, 3 môn em có thể đạt 7 điểm trở lên”.
Đối với các thí sinh thi bài Khoa học tự nhiên nhận xét đề thi ra ở mức cơ bản, có sự phân loại thí sinh, thời gian làm bài vừa đủ. Cấu trúc đề bài thi Khoa học tự nhiên giống như đề tham khảo Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó. Vì thế, thí sinh không khó để đạt điểm 5.
“Đề thi trắc nghiệm có sự phân hoá rõ từ câu 30 trở đi. Để đạt điểm cao 9 - 10 thí sinh giải quyết tốt những câu cuối - từ câu 45 trở đi- là 5 câu khó nhất. Để làm được những câu phân loại này, thí sinh cần tinh ý, tìm ra được bản chất cũng như vận dụng kiến thức chuyên sâu” - Vũ Quốc Cường (Thí sinh thi tại điểm trường THPT Kim Liên) thi 2 môn Sinh và Hóa nhận xét.