Chủ đầu tư BOT Cai Lậy phản hồi về chỉ đạo tạm dừng thu phí 1 - 2 tháng

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ các hành vi gây rối tại trạm thu giá BOT Cai Lậy.

 Ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang 
Ngày 5/12, ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư Dự án BOT Cai Lậy) đã ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan liên quan báo cáo về việc chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Văn bản nêu rõ, sau khi nắm được thông tin về việc Thủ tướng có quyết định tạm dừng thu giá dịch vụ tại Trạm thu giá Km1999+300 quốc lộ 1 Tiền Giang, Công ty cam kết thực hiện đúng với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo doanh nghiệp, thời gian qua tại Trạm thu giá BOT Cai Lậy liên tục xảy ra tình trạng một số đối tượng đến gây rối với nhiều hình thức khác nhau làm mất an ninh trật tự, cản trở giao thông làm ảnh hưởng đến hoạt động của trạm cũng như cuộc sống và sinh hoạt của người dân đang sinh sống tại đây.

Qua đó Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đề nghị Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải cùng chính quyền tỉnh Tiền Giang sớm điều tra làm rõ các hành vi gây rối nêu trên.

Đồng thời mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự chia sẻ từ Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan báo chí bằng cách chỉ đạo đưa những thông tin đúng sự thật, tránh tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng báo chí kích động quần chúng tại địa phương gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và hình ảnh của tỉnh.

Trước đó, tại cuộc họp tối 4/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tạm dừng thu phí trong vòng 1 - 2 tháng và giao Bộ Giao thông vận tải đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý, kết hợp với tỉnh Tiền Giang xử lý cụ thể trên tinh thần hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân.
 Tài xế trả tiền lẻ tại BOT Cai Lậy
Cùng ngày Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã đề cập tới 3 "kịch bản" để giải quyết những vấn đề đối với trạm thu giá BOT Cai Lậy.

Kịch bản thứ nhất, giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy, tăng cường tuyên truyền vận động, kèm cải thiện dịch vụ để giải đáp những thắc mắc như mở thêm làn...

Kịch bản thứ hai, di dời trạm về tuyến tránh, tức là phá phương án tài chính. Với kịch bản này, cần tính toán lại và thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Tuy nhiên, đây là phương án được đánh giá khó khả thi bởi thời gian thu hồi vốn không đúng theo cam kết vay vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.

Kịch bản thứ ba, đặt 2 trạm thu phí: một trạm trên quốc lộ 1 để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ. Đồng thời, đặt một trạm trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư làm tuyến tránh.

Trả lời câu hỏi của báo Người Lao Động về 3 kịch bản với BOT Cai Lậy nêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Thủ tướng Chính phủ đã nghe báo cáo và các bộ ngành đều có ý kiến trong cuộc họp tối 4/12. "Cũng có bộ ngành thiên về phương án này, phương án kia, tuy nhiên nhìn chung không có ai nói nhà nước sẽ mua lại dự án BOT Cai Lậy.

Tuy nhiên, Thủ tướng vẫn yêu cầu phải rà lại toàn bộ để xem xét. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các phương án để so sánh, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ quyết định", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần