Chủ đầu tư, chính quyền sẽ cùng cư dân giải quyết khúc mắc

Mai Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo đại diện Công ty CP Đầu tư NNP, chủ đầu tư (CĐT) dự án Việt Hưng Green Park phối hợp cùng chính quyền luôn cầu thị giải đáp, hoá giải những khúc mắc của cư dân ở buổi đối thoại tới đây. Người dân có hành vi mất trật tự, ảnh hưởng chung đến sinh hoạt khu đô thị, CĐT sẽ yêu cầu chính quyền xử lý theo pháp luật.

Vừa qua, một số khách hàng của dự án Tổ hợp căn hộ dịch vụ công cộng CT15 Việt Hưng (Việt Hưng Green Park) Khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên (Hà Nội) cho rằng giá dịch vụ, quản lý toà nhà, bảo vệ, trông giữ xe…còn cao so với khu vực. Làm rõ vấn đề, PV đã có cuộc trao đổi cùng đại diện CĐT là bà Hoàng Vân Hà – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư NNP.
 Bà Hoàng Vân Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư NNP.
PV: Thưa bà, mức giá cụ thể phí dịch vụ, bảo vệ, trông giữ xe… mà Công ty CP Đầu tư NNP đưa ra có đúng với hợp đồng như đã ký kết với khách hàng?
Bà Hoàng Vân Hà: Việc thu phí hoàn toàn đúng với nội dung HĐ mua bán khách hàng đã ký với CĐT, mức phí dịch vụ toà nhà là 6.600 đồng/m2/tháng. Trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ghi rất rõ: “Hai bên nhất trí thỏa thuận mức phí quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của pháp luật. Mức phí này được áp dụng trong khoảng thời gian CĐT quản lý cho đến khi thành lập được BQT toà nhà và bàn giao các tài sản chung, quỹ bảo trì cho BQT”.
Theo điều khoản Hợp đồng đã ghi rõ phí dịch vụ như: Lương nhân viên quản lý, kỹ thuật, lễ tân; chi phí với đơn vị bảo vệ, vệ sinh, thu gom rác thải, chăm sóc cây xanh, điện, nước phục vụ diện tích chung; phí vật tư, vật liệu phục vụ công tác vận hành toà nhà. Ngoài ra, CĐT còn hỗ trợ một khoản kinh phí để mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác văn phòng của BQL tòa nhà và các dụng cụ kỹ thuật phục vụ công tác sửa chữa cho dự án mà không tính vào phí dịch vụ toà nhà.
Về trông giữ xe, theo hợp đồng mua bán ghi rõ bên mua được sử dụng 01 chỗ để xe đạp, 02 chỗ để xe máy tại khu để xe chung của tòa nhà và phải trả phí dịch vụ trông giữ xe theo quy định. Việc bố trí chỗ để xe ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước sau đó mới dành chỗ để xe cộng đồng.
PV: Theo tiêu chí nào để CĐT áp mức giá dịch vụ bảo vệ, vệ sinh, trông giữ xe… cho cư dân tòa nhà? Theo ý kiến của bà, mức giá như vậy có phù hợp quy định?
Bà Hoàng Vân Hà: Dựa vào hợp đồng mua bán khách hàng đã ký khi mua nhà; Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP Hà Nội về quy định giá trông giữ xe trên địa bàn. Theo chứng thư số 302/CT-VVFC/BAN1 ngày 14/06/2013 của Công ty CP Định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam thuộc Sở tài chính TP Hà Nội.
Với diện tích chỗ đỗ xe ô tô là thuộc quyền sở hữu của CĐT (được quy định trong Hợp đồng mua bán), có sổ đỏ. Trước khi ra thông báo chúng tôi đã cân nhắc quyền lợi giữa Công ty và khách hàng với mức giá phù hợp chi trả kinh phí, không gây thiệt hại cho CĐT. Công ty ưu tiên cho khách hàng thuê trước, khi còn thừa chỗ gửi xe, Công ty sẽ cho các người khác có nhu cầu. Trường hợp thiếu chỗ gửi xe trong dự án, thì Công ty sẽ tổ chức đấu thầu theo quy định.
Đối với nơi gửi xe đạp, xe máy, xe máy điện trong tầng hầm thuộc tài sản chung của dự án, chúng tôi tổ chức thực hiện theo quy định của Nhà nước và công khai minh bạch với khách hàng. Khoản thu này không phải là lợi nhuận, mà chỉ thu hộ và chi hộ nhằm bù đắp kinh phí quản lý để vận hành dự án được tốt nhất; đảm bảo công bằng giữa các hộ có xe gửi và hộ không gửi; bàn giao lại số dư cho cư dân sau hội nghị nhà chung cư lần đầu tiên (nếu còn), với mức phí này hoàn toàn phù hợp với các quy định của cơ quan chức năng.
PV: Thưa bà, nếu so sánh với những chung cư quanh khu vực, mức giá dịch vụ, trông giữ xe CĐT đưa ra vậy đã phù hợp chưa? Có phải điều chỉnh gì không?
Bà Hoàng Vân Hà: Mức phí dịch vụ tại dự án nếu so sánh với các dự án chung cư quanh khu vực thì hoàn toàn phù hợp, vì tại dự án EcoCity đang thu 8.000đ/m2, dự án Valencia đang thu 6.000đ/m2. Với mức phí trên, bình quân 1 năm CĐT bù lỗ khoảng 1,4 tỷ đồng, tính ra mỗi tháng Công ty lỗ 120 triệu.
Hiện CĐT đã chi trả đến hết tháng 10/2018 là 1,138 tỷ đồng và dự kiến đến cuối năm tiếp tục bù lỗ khoảng hơn 200 triệu đồng. Thời điểm bàn giao theo quy định là 1 năm, sau khi bàn giao thì CĐT bù lỗ khoảng 1,4 tỷ đồng, hiện chất lượng dịch vụ đang được đảm bảo và ngày càng hoàn thiện tốt hơn cho khách hàng.
PV: Việc khách hàng thắc mắc về mức giá, phí như vậy, CĐT đã tổ chức gặp gỡ giải đáp cư dân như thế nào? Về phía chính quyền địa phương đã có ý kiến như thế nào về vấn đề này, thưa bà?
Bà Hoàng Vân Hà: Chúng tôi đã gửi giấy mời đến những khách hàng có thắc mắc để giải đáp, nhưng họ từ chối và đề nghị CĐT đối thoại với toàn thể cư dân. Sau khi xem xét nội dung kiến nghị thì nhận thấy có nhiều điểm chưa chính xác. đặc biệt đối với phần ký xác nhận. Vì vậy, CĐT không có trách nhiệm phải trả lời ý kiến đã nhận nêu trên. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được một số phản ánh (bằng văn bản) về việc giả chữ ký của nhiều khách hàng để gây áp lực nhất định với CĐT.
Vì vậy, chúng tôi sẽ tổ chức gặp gỡ, giải đáp cho cư dân khi có sự chấp thuận về thời gian tổ chức và chứng kiến của chính quyền địa phương. Ngoài ra, Công ty đã làm việc với UBND, Công an phường Giang Biên tổ chức buổi đối thoại với khách hàng. Hiện nay, khi các kiến nghị chưa được giải quyết, thống nhất khách hàng nào có hành vi chặn lối đi xuống hầm làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự thì cơ quan chức năng phường sẽ xử lý.
Xin trân trọng cảm ơn bà!