Chủ đầu tư dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa: Hỗ trợ đảm bảo quyền lợi cho người dân

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh bất cập trong việc chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án (DA) Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa tắc trách, gây khó khăn cho việc đi lại, ô nhiễm môi trường. Không chỉ có vậy, quá trình thi công DA còn gây rạn nứt nhà dân…

Qua phản ánh của người dân TDP 13, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, đầu năm 2017, chủ đầu tư DA là Ban duy tu các công trình NN&PTNT (Sở NN&PTNT Hà Nội) cùng nhà thầu trong quá trình thi công gói thầu số 16A của DA Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đã gây hư hỏng tài sản, công trình nhà dân.
 Anh Lê Khắc Minh, phường Yên Nghĩa đang bức xúc nhìn vết rạn nứt tường nhà ở do quá trình ép cừ của dự án làm rung chấn gây ra.
Về việc này, Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa Nguyễn Đình Huệ cho biết, quá trình triển khai DA trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, khi thi công đóng cừ bờ kênh tự chảy gói thầu 16A đã gây rung chấn, rạn nứt công trình của các hộ dân TDP 13 đúng như phản ánh.
Sau khi kiểm tra xác định nguyên nhân, UBND phường đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị liên quan và người dân thống nhất kê khai tài sản bị thiệt hại. Theo thống kê, số liệu, biên bản nhiều đợt đã xác định có 114 hộ dân bị ảnh hưởng. Hư hỏng tài sản chủ yếu là công trình nhà ở, công trình phụ… gây thấm nước.
Để đảm bảo khách quan, ngày 25 và 30/1/2019, UBND phường Yên Nghĩa cùng chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám định đã thống nhất phương án chi trả, hỗ trợ thiệt hại cho 104 hộ dân với gần 619 triệu đồng, trong đó nhà ít gần 2 triệu đồng, nhà nhiều gần 33 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 10 hộ dân chưa nhận tiền hỗ trợ và cho rằng các đơn vị cần phải kiểm tra, xác định lại mức độ bị thiệt hại.

Liên quan đến nội dung này, Phó Giám đốc Ban duy tu các công trình NN&PTNT Chu Văn Năm chia sẻ, xác định khi thực hiện DA sẽ gây ảnh hưởng cho các hộ dân. Do vậy, ngay từ đầu Ban đã cùng các đơn vị khảo sát, chụp ảnh hiện trạng nhà của các hộ dân làm căn cứ giải quyết về sau cho thuận tiện.
Vào thời điểm giữa năm 2017, quá trình đóng cọc cừ bờ kênh đã gây rung chấn ảnh hưởng đến công trình của các hộ dân đúng như dự đoán. Ngay sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị đã phối hợp thống nhất mức độ thiệt hại để thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân theo quy định. Đến nay, việc hỗ trợ đã cơ bản thực hiện xong.
“Nhưng, do còn 10 hộ dân đề nghị các đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá lại mức độ thiệt hại để đưa ra phương án hỗ trợ cho phù hợp. Do vậy, cuối tháng 3 này các đơn vị sẽ tiếp tục thống nhất đưa ra phương án giải quyết cuối cùng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân” - ông Chu Văn Năm cho biết thêm.