Chủ đầu tư không thực hiện đúng Cam kết bàn giao nhà: Vỡ giấc mơ an cư trước Tết

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi đại đa số cư dân đang hân hoan trang hoàng nhà cửa đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất, không ít người mua nhà phải chạy tứ phía tìm chỗ thuê trọ. Việc chủ đầu tư nhiều lần không giao nhà đúng hẹn, dù đã đóng gần 90% giá trị, khiến nhiều gia đình tan vỡ giấc mơ an cư trong Tết.

Đón Giao thừa ở… nhà trọ
Đặt tiền mua căn hộ ở dự án Mỹ Sơn Tower (62 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân), theo đúng hợp đồng mua bán (bàn giao vào quý I/2016), gia đình Trịnh Văn Thuấn, chủ nhân căn hộ A119 đáng lý phải được ở trong nhà mới hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư “năm lần bảy lượt” xin lùi thời hạn bàn giao khiến cả nhà anh trải qua mấy cái Tết trong cảnh… đi thuê.
Cam kết gần nhất của chủ đầu tư là giao nhà trong quý IV/2017 dấy lên niềm hi vọng được đón Giao thừa trong nhà mới cho toàn thể cư dân. Thế nhưng, một lần nữa dự án tiếp tục lỡ hẹn. Hiện tại, với hàng loạt sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng, chủ đầu tư dự án Mỹ Sơn Tower còn không trả lời được thời gian chính thức giao nhà. “Gia đình tôi gồm hai vợ chồng và hai đứa con phải đi thuê trọ với giá 5 triệu đồng/tháng để ở chờ… nhà. Không thấu hiểu, lãnh đạo công ty còn “lớn tiếng” dọa thanh lý hợp đồng với khách hàng nếu gây áp lực bàn giao, khiến cư dân vô cùng phẫn nộ. Quyền lợi chính đáng bị tước đoạt, cộng với mỗi tháng phải vay ngân hàng đóng tiền theo tiến độ (hiện đã đóng hơn 70%) gây thiệt hại lớn về kinh tế cho gia đình” – anh Thuấn bức xúc.
 Dự án Discovery Complex trễ hẹn bàn giao nhà cho cư dân.
Không ít hộ gia đình khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Thậm chí, anh Nguyễn Văn Đức (Nguyễn Xiển) do tin tưởng vào cam kết giao nhà của chủ đầu tư một dự án ở Mỹ Đình đã cắt hợp đồng thuê trọ với chủ nhà. Gia đình anh lên kế hoạch chuyển tới căn hộ mới vào đầu tháng 1/2018 để sắm đồ đón Tết. Tuy nhiên, điệp khúc lùi thời gian giao nhà lại diễn ra. Ban đầu, chủ đầu tư thông báo đầu năm 2017 sẽ giao nhà, rồi cả năm, họ liên tục thay đổi. Gần đây nhất, chủ đầu tư hứa hẹn cuối năm 2017 nhưng tới thời điểm này vẫn chưa được ký giấy nhận nhà. Trong khi, nhà trọ cũ đã có chủ mới đến thuê. Hơn hai tuần, cả nhà anh Đức vì thế khốn khổ lùng sục tìm chỗ trú thân chờ ra Tết.
Đại diện một chủ đầu tư thừa nhận, bất khả kháng mới chậm bàn giao (?!). Một số dự án trong quá trình lập quy hoạch còn hạn chế, dẫn đến việc thay đổi quy hoạch, thay đổi thiết kế cũng đã làm dài thêm thời gian thực hiện của dự án; hay một số dự án, không công khai quy hoạch cụ thể, làm sai với thiết kế được duyệt; nhiều dự án chủ đầu tư cố ý đầu cơ đất, hoặc sau khi được phê duyệt dự án sẽ bán ngay “lúa non” cho các DN bất động sản khác.
Có nhà cũng chẳng thể về?
Trong khi đó, tại nhiều dự án, dù được bàn giao nhà nhưng cư dân cũng khó chuyển về an cư trước Tết Mậu Tuất. Nguyên nhân là bởi hàng loạt những xung đột giữa chủ đầu tư và cư dân không được giải quyết thỏa đáng. Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân tại dự án Discovery Complex (Dịch Vọng – Cầu Giấy), chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy (Kinh Đô TCI Group) sau khi trì hoãn bàn giao nhà hơn một năm (cam kết bàn giao vào quý III/2016) cũng tiến hành cho cư dân nhận nhà vào quý IV/2017. Trớ trêu thay, khách hàng nếu muốn có nhà đón Tết, phải đơn phương chấp nhận đóng hàng trăm triệu đồng từ phần diện tích phát sinh (5 - 10m2) cho Kinh Đô TCI Group.
Anh Nguyễn Mạnh Hùng – cư dân tại Discovery Complex bức xúc: Gia đình tôi nhận được thông báo từ Kinh Đô TCI Group yêu cầu thanh toán phần diện tích phát sinh (từ 185 - 195,2m2) so với đơn giá hợp đồng ban đầu. Tuy nhiên, không đưa ra căn cứ, cơ sở và biện pháp để xác định phần diện tích tăng thêm. Đồng thời, Kinh Đô TCI Group còn áp đặt thanh toán hơn 310 triệu đồng diện tích tăng thêm và phí quản lý nhà 3 tháng đầu, kinh phí bảo trì (hơn 130 triệu đồng) mới bàn giao căn hộ. Số tiền quá lớn, cả gia đình chưa biết xoay xở ra sao.
“Khách hàng chậm đóng tiền từ một tuần đến một tháng bị phạt 10% giá trị theo hợp đồng. Trong khi, dự án chậm tiến độ hơn 2 năm, diện tích căn hộ tăng nhiều, có căn tăng hơn 10m2 (khách không có khả năng chi trả), đơn phương bỏ 3 tầng cây xanh; bỏ cầu nối hai tòa tháp A - B… Kinh Đô TCI Group chỉ mong khách hàng cảm thông, ký nhận bàn giao nhà và chuyển tiền cho họ (?!). Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải công bằng về quyền lợi cho mọi cư dân” - chị Đặng Phương Mai phân tích sự mâu thuẫn.
Trao đổi về vấn đề này, các chuyên gia về xây dựng cho rằng, luật quy định rõ việc chủ đầu tư chậm tiến độ so với thời gian cấp thẩm quyền phê duyệt trong giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt theo quy định. Đồng thời, việc chủ đầu tư chậm tiến độ so với hợp đồng mua bán sẽ phải chịu lãi phạt trên số tiền khách hàng đã đóng. Thế nhưng trên thực tế, hầu như hiếm có trường hợp chủ đầu tư chịu trả lãi phần phạt này. Phần thiệt thòi lớn nhất, cư dân mua nhà hình thành trong tương lai vẫn phải gánh.
Dự án Discovery Complex (Dịch Vọng – Cầu Giấy) trễ hẹn bàn giao nhà cho cư dân. Ảnh: Công Hùng.
Luật sư Nguyễn Thị Hải Yến – Đoàn Luật sư TP Hà Nội: Việc chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng thời hạn hợp đồng là trường hợp khá phổ biến. Chiếu theo quy định tại Điều 305 của Bộ luật Dân sự, là hành động vi phạm trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự. Chủ đầu tư phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho khách hàng do dự án chậm bàn giao. Vì thực tế nhiều khách hàng phải chịu các khoản phát sinh như tiền đi thuê nhà, tiền lãi suất vay ngân hàng hay các chi phí cơ hội khác. Đáng lưu tâm, khi nhận nhà, khách hàng phát hiện chủ đầu tư không tuân thủ cam kết ban đầu, có thể từ chối nhận nhà đến khi chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng. Trường hợp không thương lượng được, cư dân có thể khởi kiện ra tòa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần