Chủ đầu tư và sàn bất động sản đang "làm giá" thị trường?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối năm 2014, đầu năm 2015, thị trường bất động sản Hà Nội xuất hiện hàng loạt các dự án chênh đã đặt ra nghi vấn có sự làm giá giữa chủ đầu tư với sàn bất động sản.

Sau một thời gian thị trường bất động sản trầm lắng, từ cuối năm 2014, những căn hộ "suất ngoại giao" lại xuất hiện tại nhiều website nhà đất, cho thấy sự trở lại của giới đầu cơ địa ốc.

Một số dự án thời gian gần đây thường xuyên được rao bán với "suất ngoại giao" như chung cư Home City (Trung Kính - Hà Nội), chung cư Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, chung cư Helios, chung cư Tràng An...

Thực tế, thời gian gần đây, lượng giao dịch của các dự án này đều khá tốt. Tại buổi mở bán dự án Home City, nhiều khách hàng đến tham dự đã bức xúc khi dự án vừa mở bán đã "cháy hàng". Dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh bán hết 70% căn hộ trong vòng 2 giờ đồng hồ mở bán.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Dự án chung cư Helios Tower (75 Tam Trinh - Hà Nội) dù mới mở bán chính thức hồi tháng 11/2014, nhưng ngay từ giữa năm 2014, dự án này đã được rao bán tràn lan trên mạng Internet với mức giá từ 17 - 20 triệu đồng/m2. Trong khi mức giá bán chính thức của dự án là 23 - 24 triệu đồng/m2.

Dự án chung cư Tràng An (Phùng Chí Kiên, Hà Nội) dù chủ đầu tư chưa chính thức bán ra thị trường, nhưng từ nhiều tháng nay, thông tin mở bán dự án này được đăng tải tràn lan trên mạng internet. Đặc biệt, mức giá được đưa ra trên mạng khá khác nhau, từ 26-30 triệu đồng/m2.

Điều đáng nói, các trang này đều rao dưới dạng "suất ngoại giao" và mức giá rẻ hơn chủ đầu tư từ 2,5 - 3 triệu đồng/m2. Thậm chí, có website còn công bố giá bán căn hộ tại dự án này ở mức từ 19,5 triệu đồng/m2.

Sự xuất hiện của các suất ngoại giao với mức giá chênh này đã đặt ra câu hỏi là "Liệu có việc sàn bất động sản “bắt tay” chủ đầu tư đẩy giá căn hộ lên cao hay không?

Lý giải điều này, ông Trần Ngọc Quang - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản cho rằng, hiện trên thị trường, sau thời kỳ trầm lắng cùng sự phát triển của kinh tế, bất động sản tăng giá là bình thường, việc tăng bất thường mới là điều chúng ta lo ngại.

“Tôi nghe đâu đó có chuyện một số chủ đầu tư kỳ vọng lợi nhuận cao hết mức có thể nên giao cho sàn đẩy giá cao, là hoạt động không chuyên nghiệp.

Hiệp hội khuyến khích hội viên khi quyết định giá bán phải bằng sự nghiên cứu thị trường của mình, xác định phân khúc, đối tượng khách hàng, không nên vì lợi ích nhất thời để kích đẩy giá làm mất lành mạnh của thị trường”, ông Quang khuyến nghị.

Ông Quang cũng cho biết, ông đã nghiên cứu doanh nghiệp bất động sản, nhiều doanh nghiệp còn thiếu chuyên nghiệp. Nguồn lực đào tạo chuyên ngành bất động sản rất nhỏ khi làm việc chưa chuyên nghiệp cách làm như đã từng có là theo phong trào hoặc khi đầu tư chưa nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Dự án theo phong trào thừa ứ.

Các doanh nghiệp nên tự có hình thức cảnh báo. Nếu tập trung vào nhóm khách hàng với quá nhiều sản phẩm sẽ thừa ứ và thừa ứ ở phân khúc trung bình, thấp cấp càng khó tiêu thụ. Khi thừa ứ ở phân khúc cao cấp sẽ dễ giải quyết hơn.

"Tôi hy vọng những bài học trong quá khứ sẽ được chấp nhận để không lặp lại những sai lầm ở giai đoạn trước, ông Quang cho biết thêm", ông Quang nhấn mạnh.

Còn theo ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam khẳng định không có chuyện các sàn bất động sản “bắt tay” với chủ đầu tư để làm giá.

“Giá bán nhà thế nào là do cung - cầu quyết định, do thị trường quyết định chứ không thể do một hay một nhóm chủ đầu tư có thể tạo ra được một cơn sốt ở một thị trường vừa như một người ốm nặng vừa khỏi”, ông Toản tiếp lời.

Theo ông Toản, thị trường bây giờ đang được tôn trọng, có sự tham gia của nhiều người bán và nhiều người mua, nên không có một tổ chức lớn nào có thể thao túng về giá.

Trước đây khi thị trường ảm đạm, nhiều chủ đầu tư bán dưới giá thành sản xuất thì khi thị trường tốt lên họ sẽ tăng giá bán là điều tất yếu. Hoặc có những dự án có tiến độ tốt, vị trí đẹp, có sức hút mạnh thì chủ đầu tư tăng giá.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đất Xanh miền Bắc cũng cho biết: Không như năm 2013, các giao dịch bất động sản chỉ tập trung ở khách hàng có nhu cầu thực. Sang năm 2014, số lượng các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia thị trường nhiều hơn và có tỷ lệ khá cao, đặc biệt ở các dòng sản phẩm mới, có mức giá, diện tích phù hợp, vị trí tốt.

Tính thanh khoản thị trường tốt hơn, nguồn tiền tích lũy trong dân gần như nằm im trong 2 năm vừa qua đã mạnh dạn chảy sang bất động sản. Dường như các nhà đầu tư đã bớt dè dặt và yên tâm hơn khi quay trở lại với thị trường. Bởi trong bất kỳ trường hợp nào, đặc biệt là trong dài hạn, bất động sản vẫn là kênh trú chân an toàn nếu như nhà đầu tư khôn ngoan và đánh giá đúng giá trị của sản phẩm.