Chủ động giải pháp, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay 26/3, đoàn công tác của Ban Nội chính T.Ư do Phó trưởng Ban Thường trực Phan Đình Trạc chủ trì đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về tình hình, kết quả công tác nội chính và phòng chống tham nhũng năm 2014, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp năm 2015.

Tại buổi làm việc đã xem xét kết quả thực hiện các kết luận; kiến nghị của đoàn kiểm tra giám sát của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đối với Hà Nội năm 2013…Về phía TP Hà Nội có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo;  Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi làm việc.
Theo đánh giá của Thành ủy Hà Nội và ý kiến các đồng chí trong Ban Nội chính T.Ư, công tác nội chính và phòng chống tham nhũng thời gian qua của TP được chú trọng, đạt nhiều kết quả tích cực. Điều đó có được từ sự chủ động, quyết liệt với nhiều giải pháp cụ thể của cấp ủy các cấp. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho biết, trong những nhiệm kỳ vừa qua, Ban chấp hành Đảng bộ TP luôn có Chương trình công tác về phòng, chống tham nhũng. Điển hình là Đảng bộ TP khóa XV có Chương trình 09 về lĩnh vực này, để tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, thực hiện tốt việc kê khai tài sản thu nhập.

Cùng với đó, công tác quản lý ngân sách, đầu tư, xây dựng cơ bản tiếp tục được chỉ đạo nghiêm theo quy định. Năm 2014, qua thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư đã giảm chi cho ngân sách trên 11 tỷ đồng. Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng cũng được thực hiện thường xuyên. Các cơ quan đã thực hiện 270 cuộc thanh tra, đã kết luận 238 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm trên 160 tỷ đồng và 3,88 ha đất; kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm 29 tập thể, 39 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 6 vụ. Cũng trong năm 2014, Hà Nội đã điều tra, khám phá gần 4000 vụ/ 5.717 đối tượng phạm pháp hình sự; phát hiện, khám phá 2.162 vụ/2.325 đối tượng vi phạm trật tự quản lý kinh tế… 

Về kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị của đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng đối với Hà Nội trong năm 2013, đến nay 6 vụ việc, vụ án đã và đang khẩn trương giải quyết theo quy định của pháp luật. 
Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc phát biều tại buổi làm việc.
Đánh giá cao những kết quả TP Hà Nội đạt được trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc cho rằng, đó là nhờ cách làm chủ động, sáng tạo, thể hiện quyết tâm cao của TP. Nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu Ban Nội chính Thành ủy tăng cường phối hợp với các cơ quan nội chính trên địa bàn làm tốt hơn công tác tham mưu cho cấp ủy, nhất là trong công tác nhân sự để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp. Ban Nội chính Thành ủy cần chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong việc tiếp nhận thông tin, tiến hành thẩm tra xác minh và kết luận khách quan, đúng pháp luật, đúng quy định của Đảng về các khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự của Đại hội để nhân sự được bầu vào cấp ủy bảo đảm tiêu chuẩn, loại bỏ đối tượng cơ hội tham gia vào các cơ quan lãnh đạo.

Đồng chí Phan Đình Trạc cũng đề nghị TP đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các dấu hiệu vi phạm và những vấn đề nổi cộm ở một số địa phương, đơn vị, nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử các vụ án, bảo đảm tính nghiêm minh của luật pháp và trong quá trình xét xử , bảo đảm xử đúng người, đúng tội, tránh oan sai. 

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã cơ bản nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của Hà Nội, trong đó có việc xem xét thành lập thêm Phòng theo dõi xử lý các vụ án thuộc Ban Nội chính Thành ủy.