Chủ động để đạt hiệu quả

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến hạn cuối cùng các cá nhân, DN phải hoàn thành công tác quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập DN.

“Đến hẹn lại lên”, sau ngày 15/3 là cao điểm quyết toán thuế. Số lượng người phải quyết toán thuế đến cơ quan thuế thực hiện nộp hồ sơ quyết toán sẽ tăng từng ngày, thậm chí từng giờ. Kéo theo đó lượng hồ sơ thực hiện quyết toán điện tử tăng mạnh.
Vì thế, dù cơ quan thuế nỗ lực hỗ trợ, nâng cấp hệ thống phần mềm, dù các DN, cá nhân đã chủ động hơn trong việc chuẩn bị hồ sơ quyết toán thì những “sự cố” như đường truyền quá tải, người nộp thuế phải chạy đi chạy lại bổ sung hồ sơ… dẫn đến việc chậm quyết toán vẫn diễn ra.
 Cục Thuế TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế trong mùa cao điểm quyết toán thuế.
Thực tế, quan sát tại bộ phận một cửa của các Cục Thuế, các chi cục thuế địa phương, dù “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” được cơ quan thuế triển khai, tăng cường ngay từ đầu tháng 3 nhưng 10 ngày đầu, lượng người đến trực tiếp cơ quan thuế thực hiện các thủ tục quyết toán rất ít. Tương tự, lượng hồ sơ nộp qua mạng cũng không nhiều. Đa số, các DN vẫn chờ sau ngày 10/3 mới bắt đầu cấp tập gửi hồ sơ.

Vì thế, dù cơ quan thuế và người nộp thuế đều chủ động và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn thì tình trạng quá tải vẫn diễn ra khi một lượng hồ sơ quyết toán thuế lớn tập trung vào cùng một thời điểm. Một số DN, cá nhân vẫn “vắt chân lên cổ” mùa quyết toán.

Phía cơ quan thuế, thời gian qua, các Cục thuế, Chi cục… đã rất cố gắng trong cải cách thủ tục hành chính, tăng cường cán bộ hỗ trợ người nộp thuế mùa cao điểm…, tuy nhiên, tình trạng nhiều cơ quan thuế thiếu chủ động trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vẫn còn. Đó là việc các lớp tập huấn được tổ chức cấp tập vào sát thời điểm cuối cùng của mùa quyết toán khiến DN không cập nhật, thắc mắc kịp. Rồi tình trạng nhiều bàn hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho các cá nhân, DN hàng trăm lớp tập huấn từ các Cục thuế địa phương, các chi cục vẫn trống hoặc thiếu người tại một vài thời điểm.

Có thể thấy, việc chủ động từ chính bản thân người nộp thuế và cơ quan thuế sẽ giúp công tác quyết toán thuế nhanh chóng và hiệu quả hơn. Các tổ chức trả thu nhập, cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế thuế thu nhập cá nhân nên chủ động nộp sớm để tránh hồ sơ dồn vào những ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế, dẫn đến quá tải, người nộp thuế mất thuế, mất thêm thời gian, thậm chí, có trường hợp không kịp bổ sung hồ sơ dẫn đến chậm nộp và bị phạt theo quy định.