Chủ động kiểm soát, giảm thiểu những vụ cháy lớn ở Hà Nội

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/1, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác, tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh tổ quốc”, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết: Năm 2016 trên địa bàn TP xảy ra 831 vụ cháy, trong đó cháy lớn có 3 vụ, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng 8 vụ, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trong 3 vụ, cháy trung bình 159 vụ, cháy nhỏ 646 vụ, cháy rừng có 12 vụ. Các vụ cháy gây thiệt hại làm 19 người chết, 18 người bị thương, về tài sản ước tính trên 80 tỷ đồng và 7ha rừng.
 Toàn cảnh Hội nghị.
Nguyên nhân cháy do sự cố điện và sơ xuất khi sử dụng lửa chiếm tỷ lệ cao. Do hàn, cắt xảy ra 15 vụ, trong đó có 2 vụ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đối với tình hình nổ, đã xảy ra 2 vụ nổ khí gas, làm 3 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 15 triệu đồng, nguyên nhân chủ yếu là do sang chiết gas.
 
Đã tiếp nhận tin và điều động lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ (CNCH) 166 vụ, giải cứu 157 người, hướng dẫn thoát nạn 470 người, tìm được 19 thi thể. Trong đó CNCH trong cháy nổ có 15 vụ. Cứu hộ dưới nước là 16 vụ, tai nạn giao thông 10 vụ, người mắc kẹt trong thang máy, trên tầng cao 22 vụ, sập đổ công trình 2 vụ. Xử lý 8 vụ tự tử, 78 vụ cây đổ…
 
 Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại Hội Nghị.

Trong công tác quản lý địa bàn, cơ sở tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đã điều tra cơ bản, rà soát, phân loại đưa vào diện quản lý 15.034 cơ sở, tăng 575. Trong đó đã phân loại số cơ sở nguy hiểm cháy, nổ theo phụ lục II là 7.061, số cơ sở ngoài phụ lục II và trong phụ lục I có 7.973 cơ sở, số thôn, tổ dân phố là 7.980 cơ sở. Công tác tuyên truyền được triển khai hiệu quả, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các hình thức tuyên truyền miệng, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, loa phát thành phường, xã… ký cam kết an toàn PCCC. Việc hướng dẫn và chỉ đạo chữa cháy, CNCH được triển khai có hiệu quả.
 
Đã tiến hành thanh tra chuyên ngành 5 chuyên đề, phối hợp kiểm tra liên ngành 8 đợt, tập trung vào 19 chuyên đề, cơ sở trọng điểm về cháy, nổ. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện và yêu cầu các đơn vị, cơ sở khắc phục 73.629 tồn tại thiếu sót về PCCC. Ra quyết định xử phạt hành chính 3.920 tổ chức, cá nhân vi phạm với số tiền 8 tỷ đồng, tạm đình chỉ 40 cơ sở, ra quyết định phục hồi hoạt động đối với 2 cơ sở…
 
Về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017, Đại tá Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Dự báo tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, do đó Cảnh sát PCCC Hà nội tiếp tục phối hợp với các lực lượng giữ vững ANCT, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Chủ động để kiểm soát tình hình, giảm thiểu các vụ cháy lớn, các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản…
 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại Hội Nghị.

 
Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an – cho biết: Trong thời gian qua Cảnh sát PCCC Hà Nội đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, chủ động thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và TP Hà Nội, làm thay đổi nhận thức của cán bộ, người đứng đầu, huy động được sức mạnh toàn dân vào công tác PCCC. Hình ảnh người chiến sỹ CS PCCC tham gia CHCN, xử lý các tình huống kịp thời, hiệu quả được nhân dân tin tưởng.
 
 Thứ trưởng Bộ Công an tặng cờ thi đua cho lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng lưu ý ngành PCCC Thủ đô có cơ chế đột phá về quản lý cơ sở, địa bàn, hệ thống quản lý giữ liệu, có thể thực hiện thí điểm về công tác quản lý ứng dụng, khoa học, công nghệ thông tin vào chỉ huy điều hành…đã đến lúc cần đẩy mạnh tuyên truyền trên quy mô rộng để người dân biết, nâng cao ý thức trách nhiệm, kiến thức về PCCC, công khai các cơ sở không đảm bảo về PCCC.

 Thừa ủy quyền của lãnh đạo TP Hà Nội, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội tặng cờ thi đua cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác PCCC.

 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết: TP có tốc độ phát triển nhanh, quá trình đô thị hoá diễn ra rộng khắp, trong năm 2016 lực lượng PCCC Thủ đô đã có nhiều nỗ lực ứng cứu các sự cố cháy, nổ. Trong những năm qua công tác PCCC của TP luôn được lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND quan tâm, đưa vào các chương trình, kế hoạch hành động… Thời gian tới, TP phấn đấu giảm thiểu các vụ cháy, trong đó sẽ chặt chẽ hơn trong công tác phối hợp giữa các lực lượng như quân đội, y tế, các đơn vị chính quyền cơ sở để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ PCCC… Bênh cạnh đó, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về nội dung, nhiệm vụ công tác PCCC…
Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2016, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã có 7 đơn vị được Bộ Công an và UBND TP tặng cờ thi đua xuất sắc, 10 đơn vị cấp phòng và 27 đơn vị cấp đội đạt danh hiệu quyết thắng.