Chủ động phòng ngừa, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, lãng phí

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tại Hội nghị giao ban công tác Nội chính quý I/2017 và thông qua dự thảo Kế hoạch thực hiện Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26/12 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí”, ngày 11/4.

Cũng tham dự hội nghị có: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị
Báo cáo của Ban Nội chính Thành ủy nhận định, trong quý I, ngành Nội chính và các quận, huyện, thị ủy đã nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu cho Thành ủy xử lý kịp thời các tình huống phức tạp xảy ra trên địa bàn. Các vụ việc về an ninh trật tự, vụ việc về tham nhũng đã được chỉ đạo, xem xét giải quyết, xử lý nghiêm túc, đúng luật và kịp thời. Ban Nội chính Thành ủy đã tham mưu cho Thành ủy ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận 10-KL/TW, thể hiện sự nghiêm túc, kịp thời và rất trách nhiệm của TP trong công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác PCTN, lãng phí đã có chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động và đạt được kết quả tích cực.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo CATP và một số quận, huyện đã phản ánh nhiều vấn đề nảy sinh ở địa phương, lĩnh vực ngành về công tác quản lý đất đai, vệ sinh ATTP, tình trạng xâm hại trẻ em, rượu nấu thủ công không bảo đảm chất lượng…, nhưng thiếu chế tài xử lý; đề nghị T.Ư cần có giải pháp xử lý…

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tệ nạn xã hội TP thông tin, tình trạng sử dụng chất nghiện mới đáng lo ngại, tập trung tới 70% (thanh thiếu niên) như ma túy tổng hợp, chất gây nghiện (xuất xứ từ Mỹ, Nam Phi); cần đẩy mạnh tuyên truyền trong Nhân dân về tác hại của các loại chất gây nghiện mới và có giải pháp đủ mạnh răn đe, để ngăn chặn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, công tác Nội chính quý I được các cấp ủy Đảng, chính quyền nghiêm túc, triển khai có hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự ổn định xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô phát triển. TP đã triển khai “Năm kỷ cương hành chính”, theo phương châm rõ người, rõ việc, đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn địa phương, đơn vị xem nhẹ công tác nội chính…; một số cán bộ chủ chốt các đơn vị chưa chỉ đạo quyết liệt công tác PCTN, lãng phí; chưa xây dựng các đề án, chuyên đề, kế hoạch thực hiện, hiệu quả một số giải pháp chưa đạt yêu cầu đề ra.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, sở, ngành bám sát các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, các giải pháp đã nêu trong Kết luận của T.Ư và Kế hoạch của Thành ủy. Khi tổ chức triển khai phải gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI) và Nghị quyết T.Ư4 (khóa XII) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, chống ''tự diễn biến", "tự suy thoái" và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Quá trình triển khai, phải coi trọng cả phòng và chống, trong đó lấy phòng ngừa là chính, thực hiện tốt phương châm: “Chủ động phòng ngừa, phát hiện kịp thời, ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm minh”. Phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị và của toàn dân, nòng cốt là các cơ quan nội chính, cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác PCTN, lãng phí.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 46-CT/TW và Kế hoạch số 171-KH/TU của Thành ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới"… Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội...; Nâng cao chất lượng xét xử không để oan người vô tội, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, cải sửa, tiếp tục tổ chức các phiên tòa xét xử các vụ án trọng điểm, nhạy cảm, các vụ việc nghiêm trọng được dư luận quan tâm…

"Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ công tác PCCC, nhất là các khu chung cư cao tầng, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TU của Thành ủy về “tăng cường lãnh đạo công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn TP trong tình hình mới”....", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu.