Chủ động tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm

Trúc Như
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm bảo đảm chăn nuôi phát triển bền vững, thời điểm này, huyện Ba Vì đang tập trung rà soát, thống kê tổng đàn gia súc, gia cầm, phấn đấu hoàn thành tiêm phòng vaccine đợt 1 năm 2020 theo kế hoạch đề ra.

 Chăm sóc đàn gia cầm tại huyện Ba Vì.
Hiện nay, toàn huyện Ba Vì có trên 35.800 con trâu, trên 67.000 con chó, 261.300 con lợn, đàn gia cầm hơn 5.665.900 con. Nhằm chủ động ngăn chặn và khống chế hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả lợn châu Phi, bệnh lở mồm long móng gia súc, cúm gia cầm, tai xanh lợn… UBND huyện Ba Vì đã ra nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các hộ chăn nuôi về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác tiêm phòng đối với đàn vật nuôi. Đồng thời triển khai kế hoạch tiêm phòng, thông báo lịch tiêm cụ thể đến từng thôn, xóm để người dân biết chủ động hợp tác và thực hiện. Cán bộ thú y các địa phương tiến hành thống kê, rà soát lên danh sách đàn vật nuôi thuộc diện tiêm phòng cho từng thôn, hộ chăn nuôi.
Để sát sao trong công tác tiêm phòng, Trạm Thú y huyện Ba Vì đã cử cán bộ thú y xuống cơ sở hướng dẫn kỹ thuật bảo quản và tiêm vaccine, đồng thời giám sát các địa phương trong việc tổ chức tiêm phòng. Ông Hoàng Văn Dương – Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Ba Vì cho biết, Trạm đã tiến hành cấp phát đầy đủ các loại vaccine tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 1 cho các xã, thị trấn.
Thời gian tiêm trong tháng 3 và tháng 4/2020, phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng đối với các bệnh bắt buộc phải đạt trên 80%, đối với bệnh dại chó, mèo phải tiêm phòng đạt 100% diện tiêm, tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng phải đạt từ 70% trở lên. Ngoài 2 đợt tiêm phòng đại trà, các địa phương thực hiện tiêm phòng bổ sung hàng tháng cho số gia súc, gia cầm sinh ra, nuôi mới chưa được tiêm phòng hoặc đã hết miễn dịch. Sau khi kết thúc tiêm đợt 1, dự kiến vào cuối tháng 4 đầu tháng 5/2020, huyện Ba Vì sẽ tiến hành tổng vệ sinh tiêu độc trên toàn địa bàn.