Chủ động ứng phó bão Podul giật cấp 11 đang tiến vào Biển Đông

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa 27/8, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai có Công điện số 12/CĐ-TW yêu cầu các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên, các bộ ngành liên quan tập trung triển khai các giải pháp ứng phó bão Podul.

Đường đi của bão Podul 
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 27/8, áp thấp nhiệt đới ở vùng biển phía Đông miền Trung Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là Podul. Hiện, bão Podul đang tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20 - 25km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 11.
Để chủ động ứng phó với bão, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị các tỉnh, TP, các bộ, ngành triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn về người, tài sản của Nhân dân và Nhà nước.
Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đối với khu vực trên biển là thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8): Phía Bắc vĩ tuyến 14,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 118,0 độ Kinh Đông và được điều chỉnh theo các bản tin dự báo.
Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo; tổ chức hướng dẫn đảm bảo an toàn cho khách du lịch dọc ven biển và trên các đảo. Rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển.
Đối với khu vực đất liền: Kiểm tra an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện, đê điều, các khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét để sẵn sàng phương án ứng phó khi có tình huống xảy ra. Bộ Ngoại giao có công hàm gửi các nước trong khu vực tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân vào tránh trú bão để đảm bảo an toàn. Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần