Chủ động ứng phó mưa lớn kéo dài tại miền Trung - Tây Nguyên

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối giờ chiều 26/11, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã có công điện gửi các tỉnh, TP khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đề nghị tập trung triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lớn kéo dài trong những ngày tới.

Bảo đảm an toàn hồ chứa là nhiệm vụ trọng tâm những ngày mưa lớn sắp tới tại miền Trung - Tây Nguyên. Ảnh minh họa.
Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông, từ ngày 28/11 đến ngày 1/12, ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến khoảng 200 - 400mm/đợt, có nơi trên 450mm. Từ ngày 29 đến ngày 30/11, ở Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến 100 - 150mm/đợt, có nơi trên 200mm.
Để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập úng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ra, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, TP, các Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, lập danh sách các hồ chứa bị hư hỏng do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua, hồ chứa xung yếu, hồ đang thi công, hồ chứa nhỏ, hồ chứa có mức trữ nước cao. Từ đó, tập trung thực hiện phương án ứng phó đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du theo phương châm “bốn tại chỗ”.
Bố trí lực lượng thường trực để vận hành và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Chủ động hạ thấp sớm mực nước của các hồ chứa có cửa van điều tiết lũ xuống mức đón lũ để hạn chế xả lũ trong thời gian mưa lớn, giảm ngập lụt vùng hạ du. Đặc biệt là thực hiện nghiêm túc quy định cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình.
Tổng cục Thủy lợi cũng đề nghị các đơn vị quản lý chủ động vận hành sớm các công trình thủy lợi để tiêu thoát nước, bảo đảm phòng, chống ngập úng hiệu quả đối với các khu vực canh tác nông nghiệp có nguy cơ ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài. Đối với các vùng dân sinh có nguy cơ ngập úng, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước sạch đủ để sử dụng trong thời gian mưa lũ...