“Chú lính chì” Thiện Nhân không lỡ hẹn vào lớp I

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng 25/6, chia sẻ với phóng viên, chị Mai Anh, mẹ nuôi bé Thiện Nhân cho biết, qua 4 ngày phẫu thuật, dù còn rất đau đớn, cậu bé đã từ chối được phục vụ ăn uống, vệ sinh tại giường mà tự chống nạng đi vệ sinh.

Trên người cu cậu giờ có đến 3 túi giãn da, hai túi “lủng lẳng” ở hai bên bẹn dưới háng và một túi ở dưới rốn. Các túi giãn da này được tiêm theo định kỳ nhằm mục đích giãn da, tạo phần da thừa để dành cho cuộc phẫu thuật lần sau. “Mỗi lần con chống nạng ra nhà vệ sinh rất khó khăn, mặt nhăn nhó nhưng không hề kêu đau, mẹ đề nghị giúp cu cậu kiên quyết từ chối. Từ sau ca mổ tới giờ, nhất là ngày đầu sau mổ, con đau nhưng rất dũng cảm, không hề khóc, mè nheo mẹ”, chị Mai Anh nói.

Chia sẻ về ca phẫu thuật lần 3 với hi vọng sẽ là ca phẫu thuật cuối cùng, quan trọng nhất để Thiện Nhân trở thành một cậu bé thực thụ, chị Mai Anh cho biết: “Bước vào ca phẫu thuật, ai cũng mong mỏi điều đó. Nhưng sức khỏe Nhân không cho phép duy trì cuộc mổ kéo dài đến 10 tiếng đồng hồ. Vì thế, lần này, bác sĩ chỉ hoàn thiện hai tinh hoàn và thẩm mỹ cho bé. Còn một số chức năng khác như lồng đường tiểu vào bên trong dương vật… phải đợi đến ca phẫu thuật tháng 11 tới đây. Chúng tôi đều hi vọng, đó có thể là ca phẫu thuật cuối cùng”, chị Mai Anh nói.

Trước đó, toàn bộ kíp mổ đều mong mỏi có thể hoàn thiện cho Thiện Nhân chỉ trong một cuộc phẫu thuật, để Nhân hoàn toàn trở thành một cậu bé bình thường như bao đứa trẻ khác. Để con kịp đến trường, tự tin mỗi khi “đi tè” mà có bạn đứng cạnh. Tuy nhiên ca mổ đã không thể thực hiện như mong muốn bởi sức khỏe Nhân không cho phép kéo dài cuộc phẫu thuật. Tuy vận, khi tỉnh dậy, hỏi về mong muốn đi học, Nhân rất muốn đến trường, vì thế, cả nhà đã quyết tâm không để Nhân lỡ hẹn vào lớp I trong năm học này.

“Khó khăn mấy gia đình cũng quyết tâm cho Nhân đi học. Khi chính thức đến trường, gia đình sẽ đến trường gặp Ban giám hiệu và cô chủ nhiệm, nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất cho Nhân. Ví như cho con ra chơi sớm trước 5 phút để con đi vệ sinh trước các bạn… Tôi tin là nhà trường sẽ ủng hộ, giúp đỡ bé”, chị Mai Anh nói.

Hiện tại, tuy đã có “con chim xinh xinh” và tinh hoàn như bao bé trai khác, nhưng đường tiểu của “chú lính chì” vẫn chưa đưa được vào trong, nên khi đi vệ sinh, dù vẫn đứng như các bạn trai khác nhưng Thiện Nhân sẽ đi tiểu ở vùng dưới dương vật. Đó là điều mà gia đình lo lắng nhất khi con sinh hoạt ở môi trường đông người, với các bạn cùng trang lứa. “Trẻ con nhạy cảm lắm. Chúng sẽ nhanh chóng nhận ra sự khác biệt của cậu bé còn lại và Nhân sẽ dễ mặc cảm nếu bị trêu đùa”, chị Mai Anh lo lắng nói.

Cùng với ca phẫu thuật của Thiện Nhân, trong đợt này cũng có 26 bạn nhỏ có hoàn cảnh tương tự, thiếu, dị dạng bộ phận sinh dục được phẫu thuật. Đến nay đã có 20 trẻ được phẫu thuật và các ca phẫu thuật còn lại sẽ tiếp tục được thực hiện.

“Có ca bệnh rất nặng là trường hợp cháuNguyễn Văn Thanh Sơn (5 tuổi, Thanh Hóa, bẩm sinhkhông có bộ phận sinh dục và hậu môn) khiến bé gần 5 năm qua luôn phải gắn mình với chiếc bô đã phải thực hiện hai cuộc phẫu thuật chỉ trong vài ngày. Đến nay, tình trạng con đã ổn, hi vọng, con sẽ sớm hồi phục”, chị Mai Anh cho biết.

Cách đây 5 năm, khi còn là một sinh linh nhỏ bé, Thiện Nhân bị bỏ rơi trên một ngọn đồi heo hút ở Quảng Nam, bị súc vật cắn mất chân, mất bộ phận sinh dục. Khi được mẹ Mai Anh nhận nuôi, hai mẹ con cậu bé đã trải qua hành trình chữa trị đầy khó khăn, vất vả. Nhưng những vất vả đó cũng đã vượt qua, để bé Thiện Nhân nhỏ xíu ngày nào với dây rợ quanh người giờ dã trở thành một cậu bé lém lỉnh, chuẩn bị vào lớp một. Bé đã trở thành một “chú lính chì” dũng cảm trải qua 3 lần phẫu thuật. Và hơn hết, hành trình của Thiện Nhân đã mang lại niềm hi vọng của gần 1000 em nhỏ có hoàn cảnh tương tự.