Chủ nhà bị làm khó

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump hẹn gặp nhau bên lề Hội nghị cấp cao Nhóm G20 sắp tới ở Hamburg (Đức) khiến nhiều đối tác không khỏi bất ngờ.

Cho tới nay, hai người này chưa từng lần nào gặp nhau mà mới chỉ điện đàm với nhau hai lần. Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga vốn đã căng thẳng và phức tạp từ thời người tiền nhiệm của ông Trump ở Nhà Trắng, nay còn thêm nhạy cảm bởi những đồn thổi về vai trò của Nga giúp ông Trump đánh bại bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Ông Trump lại không giấu giếm thiện cảm với ông Putin trong khi người tiền nhiệm và lãnh đạo các đồng minh thuộc Liên minh châu Âu (EU), Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tìm cách cô lập ông Putin về chính trị và tiến hành trừng phạt Nga về kinh tế, tài chính và thương mại. Các đối tác này, nhất là Đức, đều biết rằng sớm muộn rồi họ cũng sẽ gặp nhau, nhưng không nghĩ mau chóng đến vậy.

Đối với nước Đức, cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa ông Trump và ông Putin ở Đức bất lợi nhiều hơn là có lợi, đơn giản vì nó sẽ thu hút sự quan tâm theo dõi của dư luận và làm lu mờ hoàn toàn Hội nghị cấp cao G20 do nước Đức chủ trì tổ chức trong vai trò Chủ tịch đương nhiệm của nhóm. Nước Đức muốn nó thành công và Thủ tướng Đức Angela Merkel muốn khắc đậm dấu ấn cá nhân như một át chủ bài tranh cử sáng giá. Ngoài ra, ông Trump vốn không mặn mà gì với những khuôn khổ diễn đàn đa phương như G20, lại còn đi ngược định hướng chung lâu nay của nhóm là tự do hóa mậu dịch và toàn cầu hóa.

Khi gặp nhau, ông Putin và ông Trump sẽ bàn thảo không chỉ chuyện quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ mà còn cả những chuyện chung của thế giới như Syria, Ukraine, CHDCND Triều Tiên, Iran và đương nhiên cả tương lai của G20. Như vậy, họ sẽ biến sự kiện phụ của hội nghị cấp cao thành sự kiện chính và tác động trực tiếp tới thành công hay thất bại của hội nghị. Chiếm diễn đàn và làm ảnh hưởng đến vai trò của nước chủ nhà như thế đâu có khác gì khách làm hại chủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần