DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Chủ tịch Đường sắt: ‘Nghiến răng’ lỗ để hút ‘thượng đế' quay trở lại

Theo TTXVN/VIETNAM+
04-09-2018 09:16
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đường sắt đang gia tăng chất lượng dịch vụ bằng với giá vé và chấp nhận “nghiến răng” lỗ để hút “thượng đế” quay trở lại lựa chọn tàu hỏa làm phương thức đi lại.
Tin liên quan
Ngành đường sắt đưa đoàn tàu Bắc-Nam 5 sao vào vận hành, khai thác được hành khách đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Theo ông Minh, ngành đường sắt sẽ tổ chức bán vé tàu Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 bắt đầu từ ngày 1/10 tới đây. Hiện tại, tỷ lệ khách đến ga mua vé ít, không còn chuyện tắc nghẽn ở các ga nhờ việc bán vé qua mạng, giảm cò vé.
Ngoài việc bán vé đến các ga, ngành đường sắt tổ chức đưa, đón khách đi, đến các điểm du lịch bằng cách bán thêm vé ôtô để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa sản phẩm.
Thừa nhận những giải pháp đặt ra 2017 chỉ phát huy được năm 2018, ông Minh cho rằng, VNR không đặt mục tiêu tăng trưởng hành khách vì lúc trước đoàn tàu chở 600 khách nhưng giờ chỉ 500 khách do thay đổi kết cấu đóng đoàn tàu, toa xe.
“Đường sắt sẽ cung cấp những gì hành khách cần chứ không phải cung cấp những thứ hiện có. Đường sắt không phải là phương tiện chở khách đi du lịch mà là hãy đi du lịch bằng hành trình của đường sắt. Khách du lịch bắt đầu từ việc lên tàu chứ không phải tàu chỉ là phương tiện đưa khách đến điểm đến bằng cách tăng cường kết nối các phương thức vận tải, mở rộng dải giá vé, đổi mới màu sơn đoàn tàu, đóng một số toa đẹp, xây dựng phòng chờ hạng sang tại ga, chọn giờ tàu đẹp các tuyến du lịch…,” ông Minh đưa ra thông điệp.
Đề cập đến ý kiến cho rằng phải có hành khách mới đầu tư, tuy nhiên, người đứng đầu ngành đường sắt bộc bạch, trước tiên, đường sắt phải làm tốt chất lượng dịch vụ và chắc chắn khẳng định hành khách sẽ quay lại không phải ngày hôm nay hay tháng sau mà cả một lộ trình khi vừa qua có phương tiện mới, thay đổi dịch vụ và năm sau tiếp tục đầu tư.
Đặc biệt, năm nay, đường sắt sẽ có sự thay đổi tốt hơn khi đồng bộ thay đổi cả về hệ thống kết cấu hạ tầng, thiết kế đoàn tàu, nhà ga, dịch vụ chất lượng vận tải... để có sự nhìn nhận thay đổi từ phía hành khách.
Nhấn mạnh trong hoạt động kinh doanh chấp nhận phục vụ ít nhưng chất lượng tốt còn hơn là “nhồi nhét” khách, ông Minh tin tưởng, đường sắt đang lấy lại hình ảnh nhằm kéo khách quay trở lại bằng cách đưa ra chiến lược, mục tiêu từng giai đoạn trước mắt là tăng sản lượng, sau đó mới đến doanh thu, lợi nhuận.
“VNR chấp nhận ‘nghiến răng’ lỗ bằng cách gia tăng chất lượng dịch vụ bằng với giá vé chứ không giảm giá vé tương xứng với tiết giảm chất lượng dịch vụ để thu hút ‘thượng đế’ trở về, từ đó mới có lãi để bù lỗ trước đây. Không phải hành khách đến với đường sắt vì giá vé thấp mà là tìm đến vận tải là an toàn, tiện lợi, các ga đặt tại trung tâm thành phố. Những cự ly ngắn trong khoảng 4-7 tiếng cạnh tranh rất tốt với các loại hình vận tải khác” vị Chủ tịch VNR tin tưởng.
Tiết lộ VNR đã lấy ý kiến khảo sát khách hàng để điều chỉnh chất lượng dịch vụ, theo ông Minh, qua khảo sát, khách không chê giá vé đắt mà rời bỏ đường sắt chính là chất lượng dịch vụ (nhà vệ sinh trên tàu, giờ tàu chạy đi/đến điểm du lịch) nên VNR đã có sự thay đổi từ chính những điểm yếu này.
Đặt câu hỏi giá nhiên liệu tăng trong thời gian qua và các hãng hàng không “nhấp nhổm” xin tăng giá vé liệu đường sắt có giảm giá vé để hút khách, tăng sức cạnh tranh, ông Minh khẳng định, phân khúc giá vé đường sắt đa dạng ở các dải sản phẩm và có sự phân hóa rõ ràng hơn so với hàng không như nhiều loại vé ở các ghế, giường nằm, chưa kể giá vé còn theo mùa, loại tàu, giờ chạy tàu.
“Nếu giữ nguyên chất lượng dịch vụ, VNR sẽ hạ giá vé. Nhưng ngành đường sắt đang gia tăng dịch vụ từng ngày nên trước mắt duy trì giá vé các tuyến dài. Tổng công ty chỉ cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp ở các tuyến trung bình, điểm du lịch vì chi phí vé cho một tuyến đi du lịch của đường sắt là không lớn, nhằm phục vụ phân khúc chung cho khách hàng tiếp cận giá vé hợp lý,” Chủ tịch VNR nhấn mạnh.
  • Hoàn thiện thể chế phát triển tập đoàn kinh tế
    Kinhtedothi - Các tập đoàn kinh tế đã cơ bản thực hiện được vai trò là lực lượng quan trọng của nền kinh tế, góp phần điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và th...
    15-11-2018 15:00
  • BIC và Co-opBank ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện
    Kinhtedothi - Ngày 13/11/2018, tại trụ sở Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Co-opBank đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện nhằm tăng cường qu...
    15-11-2018 10:49
  • Doanh nhân Nguyễn Đình Nam: Người thành công không ngại thất bại
    Kinhtedothi - Với niềm đam mê lập trình, Tổng Giám đốc Công ty CP VP9 Nguyễn Đình Nam đã thành công với việc cho ra đời sản phẩm camera thông minh chạy hệ điều hành Android. Mục tiêu sẽ đưa sản phẩ...
    15-11-2018 08:16
  • Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Còn đối phó, không thực chất
    Kinhtedothi - Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế T.Ư (CIEM), các điều kiện kinh doanh (ĐKKD) thực sự được bãi bỏ hiện là 771 ĐKKD, trong khi đó có 29 ĐKKD phát sinh. Nếu tính tổng ...
    15-11-2018 08:11
  • Cần một áp lực mạnh hơn
    Kinhtedothi - Tại hội thảo về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, điều kiện kinh doanh tổ chức hôm 14/11, tất cả các chuyên gia đều có chung nhận định điều kiện kinh doanh đang là cản trở lớn đối với DN.
    15-11-2018 08:07