Chủ tịch FED: Đà phục hồi kinh tế Mỹ còn nhiều bất ổn

Vân Anh (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho rằng quá trình hồi phục kinh tế Mỹ sẽ phải đối mặt với nhiều bất ổn.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện vừa qua, Chủ tịch FED Jerome Powell nhận định rằng quá trình hồi phục kinh tế Mỹ sẽ phải đối mặt với “nhiều bất định” và các DN nhỏ cũng như hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ phải chịu rủi ro lớn nhất.
Chủ tịch FED Jerome Powell nhận định rằng quá trình hồi phục kinh tế Mỹ sẽ phải đối mặt với nhiều bất ổn.
Chủ tịch Powell khẳng định rằng mức phục hồi kinh tế và số liệu việc làm không quá khả quan, hiện vẫn thấp hơn nhiều so với thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng.
“Thời gian và tốc độ phục hồi vẫn chưa rõ ràng, bởi phần lớn những bất ổn kinh tế thường xuất phát từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng từ các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sư lây lan của virus SARS-CoV-2. Kinh tế chỉ có thể phục hồi hoàn toàn khi người dân tin tưởng rằng dịch bệnh đã được kiểm soát”.
Trong ngày đầu tiên của phiên điều trần định kì trước Thượng viện Mỹ, Chủ tịch FED cho biết một số chỉ báo kinh tế đã có cải thiện rõ rệt, tuy nhiên phải mất một khoảng thời gian dài nữa để kinh tế Mỹ “kịp trở lại đường đua” sau “cơn ác mộng tồi tệ” mang tên Covid-19.
Cảnh báo của Chủ tịch Powell đưa ra có chung quan điểm và nội dung với kết luận của ông sau cuộc họp với Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) hôm 10/6. Sau nhận định của ông Powell hồi tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ đã đồng loạt “lao dốc không phanh”.
"Đại dịch Covid-19 đang gây ra những rủi ro nghiêm trọng đối với DN nhỏ. Nếu một công ty quy mô nhỏ hoặc vừa bị mất khả năng thanh toán vì nền kinh tế hồi phục quá chậm, chúng ta còn mất nhiều hơn, chứ không chỉ mất một DN đó” – Chủ tịch FED lưu ý. “Các công ty vừa và nhỏ chính là trái tim, là linh hồn” của nền kinh tế Mỹ".
Sau khi Mỹ ban hành lệnh giãn cách xã hội, FED và Quốc hội Mỹ đã tiến hành tung ra các gói hỗ trợ tài chính “chưa từng có trong lịch sử” trị giá hàng nghìn tỷ USD.
Tuy nhiên, Chủ tịch Powell khẳng định rằng chính sách tiền tệ của FED đang gặp phải nhiều thách thức gây lo ngại liên quan tới hỗ trợ DN nhỏ.
Ông Powell cũng bày tỏ lo ngại rằng những người thu nhập thấp sẽ phải chịu đựng nhiều thiệt hại kinh tế nhất.
Chủ tịch FED đã nhiều lần nhận định rằng cần phải có thêm nhiều biện pháp hơn nữa đễ “cứu vớt” người dân trong khi FED không có thẩm quyền phát tiền cho người dân như Quốc hội Mỹ đã từng làm nhằm hỗ trợ người dân Mỹ vượt qua khó khăn kinh tế trong đại dịch Covid-19.